วันอาทิตย์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2556

การวิจัยนักเรียนเป็นรายบุคคล

สิริพร  ทาชาติ.  (2556).  การศึกษารายกรณีของนักเรียนที่มีพฤติกรรมการเรียนไม่เหมาะสม  ชั้นประถมศึกษาปีที่ โรงเรียนบ้านโนนสมบูรณ์  อำเภอประจักษ์ศิลปาคม  จังหวัดอุดรธานี.

บทคัดย่อ
              การศึกษาครั้งนี้  มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษารายกรณีนักเรียนมีพฤติกรรมการเรียนไม่เหมาะสม  ชั้นประถมศึกษาปีที่ โรงเรียนบ้านโนนสมบูรณ์  อำเภอประจักษ์ศิลปาคม  จังหวัดอุดรธานี  กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  5 ปีการศึกษา  2556  จำนวน  21  คน  เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล  ได้แก่  แบบสอบถามข้อมูลจากผู้รับการศึกษา  ได้แก่  การสังเกต  การสัมภาษณ์  การเยี่ยมบ้าน  อัตชีวประวัติ  บันทึกประจำวัน  สังคมมิติและระเบียบสะสม  วิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้การวิเคราะห์เชิงบรรยาย
               ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
               1. สาเหตุจากตัวแปรด้านส่วนตัว  คือ  นักเรียนขาดความรัก  ความอบอุ่น  การเอาใจใส่จากผู้ปกครอง  ด้านสิ่งแวดล้อมที่บ้าน  คือ  สัมพันธภาพของสมาชิกในครอบครัวไม่ดี  บิดามารดาไม่ค่อยมีเวลาในการดูแลเอาใจใส่บุตรอย่างใกล้ชิด  ด้านโรงเรียน  คือ  สัมพันธภาพกับเพื่อนในชั้นเรียนไม่ดี  จึงทำให้นักเรียนมีพฤติกรรมการเรียนที่ไม่เหมาะสม  จากการศึกษารายกรณีทำให้นักเรียนเข้าใจและยอมรับความจริง  พร้อมทั้งให้ความร่วมมือในการแก้ไขปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตนเองได้เหมาะสมและถูกต้อง
               2.  เมื่อทำการศึกษารายกรณีทั้ง  21  ราย  แล้ว  พบว่า  นักเรียนทั้ง  21  คน  มีพฤติกรรมการเรียนไม่เหมาะสมลดลงทุกคน  โดยลดลงอย่างน้อย  1  พฤติกรรม  คือ  นักเรียนคนที่  คือ  เลขที่ 1
มีพฤติกรรมหนีเรียน  ไปมั่วสุมที่โรงสีข้าวกลางหมู่บ้าน  ไม่ตั้งใจเรียน  สูบบุหรี่ จะเลิกพฤติกรรมไปมั่วสุม
ที่โรงสีข้าว  โดยมีพฤติกรรมการเรียนไม่เหมาะสมคงเดิมน้อยที่สุด  คือนักเรียนเลขที่ 1  มีพฤติกรรมคงเดิม  2  พฤติกรรม  นอกนั้น  นักเรียนอีก  คน  ได้แก่  เลขที่ 2 21  มีพฤติกรรมการเรียนไม่เหมาะสมน้อยมาก
จะมีพฤติกรรมที่เหมาะสม  และการเรียนที่พัฒนาขึ้นจากเดิมมาก





ประกาศคุณูปการ
            งานศึกษาวิจัยฉบับนี้  สำเร็จลุล่วงไปด้วยความกรุณา  และความช่วยเหลือเป็นอย่างดียิ่งจาก 
 ดร.ประกอบ  จันทรทิพย์  ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี  เขต  ดร.ลออตา 
พงษ์ฤทัศน์  รองผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี  เขต  ที่กรุณาให้ความรู้ความเข้าใจในเรื่องการวิจัยที่ถูกต้อง  และให้ความสะดวกในงานทำงานวิจัยจนสำเร็จเสร็จสิ้น
จึงขอกราบขอบพระคุณเป็นอย่างสูงไว้  ณ  ที่นี้
              ขอขอบพระคุณ  ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านโนนสมบูรณ์  นางสงบ  จันทรเสนา  ผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหา  และด้านการวัดผลและประเมินผล
               ขอขอบพระคุณ  นายคำไพ  ทาชาติ  ครูโรงเรียนบ้านโนนสมบูรณ์  นักเรียนโรงเรียนบ้านโนนสมบูรณ์  อำเภอประจักษ์ศิลปาคม  จังหวัดอุดรธานี  ที่กรุณาให้ความอนุเคราะห์และให้ความร่วมมือในการทดลองใช้เครื่องมือและเก็บรวบรวมข้อมูลสำหรับการวิจัยครั้งนี้
               คุณค่าและประโยชน์ของการวิจัยครั้งนี้  ผู้วิจัยขอมอบให้เป็นเครื่องบูชาพระคุณบิดา  มารดา  ผู้ให้ทั้งชีวิต  และอบรมเลี้ยงดูตลอดมา  ตลอดทั้งบูรพพาจารย์ผู้มีอุปการคุณทุกท่าน

                                                                                   สิริพร  ทาชาติ
                     




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น