วันพฤหัสบดีที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2556

เรียงความ เรื่องแม่ จากนักเรียนเลขที่ 7 ชั้น ป. 5

           "แม่" เป็นคำเรียกสั้น ๆ แต่ความหมายนั้นมากมายลึกซึ้งกินใจมาก  แม่เป็นผู้มีบุญคุณล้นพ้น แม่คือปูชนียบุคคลของลูก  แม่เปรียบประดุจดวงอาทิตย์  ที่คอยส่งแสงเจิดจ้าคอยนำพาลูกน้อย แม่เป็นครูคนแรกที่คอยอบรมสั่งสอนให้ได้ดี แม่เป็นเทพเจ้าของลูก 
             วันนี้เป็นวัน "แม่" แม่ของลูกทุกคนได้ให้กำเนิดชีวิตน้อย ๆ ได้ลืมตามาดูโลก เก้าเดือนที่แม่ปกป้องกับหนึ่งวันที่ต้องเจ็บปวด มีใครรู้บ้างว่าผู้หญิงคนที่เราเรียกว่า "แม่" จะต้องเจ็บปวดแค่ไหน วันที่เราเกิด  เป็นวันที่แม่เจ็บ แต่กลับกลายเป็นวันที่แม่มีความสุขที่สุด เมื่อได้เห็นแววตาอันใสซื่อบริสุทธิ์ของลูกน้อยได้ลืมตาดูโลก 
             ถึงวันนี้จะเป็นวันที่แม่เจ็บที่สุดในชีวิต แต่เป็นวันที่ประเสริฐของอีกชีวิตหนึ่ง แต่ลูกบางคนอาจจะไม่นึกถึงวันนี้มากนัก มีใครรู้บ้างว่าชีวิตแลกด้วยชีวิต เมื่อเราเกิดมาในโลกใบนี้ แม่ก็คือผู้หญิงคนแรกที่คอยป้อนข้าว ป้อนน้ำ เลี้ยงดูเราจนเติบใหญ่ แม่ได้ให้การศึกษาเท่าที่จะทำได้ แม่ให้เราทุกอย่างที่เราต้องการ 
             แม่ไม่เคยมีคำว่า "ไม่" หรือ "ไม่ให้" กับลูก บางครั้งที่แม่ดุ แม่ทำไปก็มันเกิดจากความรัก ความผูกพันและความห่วงใย ที่แม่คนหนึ่งจะมีให้ แม่ทุกคนอยากให้ลูกเติบโตเป็นคนดี ลูกเป็นความหวังของพ่อแม่ เป็นดังแก้วตาดวงใจ แม่คอยเป็นกำลังใจให้และคอยความสำเร็จของลูกว่าลูกจะประสบความสำเร็จในภายหน้า เป็นคนดีของแม่ เป็นคนดีของสังคม และเป็นคนดีของประเทศชาติ
             เราได้เกิดมาครั้งหนึ่งในชีวิต เราเคยทำให้แม่มีความสุขบ้างหรือยัง สำหรับลูกบางคนเขาไม่มีโอกาสที่จะตอบแทนพระคุณแม่ สำหรับลูกที่มีโอกาส ควรรีบทดแทนพระคุณของแม่เมื่อตอนที่ยังมีชีวิตอยู่ ในฐานะที่หนูเป็นลูกคนหนึ่ง หนูจะตอบแทนพระคุณแม่ให้สมกับที่แม่รัก และหนูรักแม่ตลอดไป
             รีบเอาใจใส่ดูแลแม่  รีบบริการแม่เอาอกเอาใจแม่  ให้แม่มีความสุขที่สุด  ก่อนที่แม่จะจากเราไปอย่างไม่มีวันหวนกลับ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น