วันศุกร์ที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

วิจัยหน้าเดียว

นักเรียน       เลขที่ 18  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ที่อยู่ปัจจุบัน  บ้านเลขที่  11  บ้านโนนสมบูรณ์  หมู่ 11  ตำบลห้วยสามพาด  อำเภอประจักษ์ศิลปาคม  จังหวัดอุดรธานี 
ปัญหาของนักเรียน            
         นักเรียนอ่านหนังสือไม่คล่อง  เขียนไม่คล่อง  อ่านออกเสียงไม่ชัด  เรียนหนังสือไม่ทันเพื่อน  จึงต้องแก้ปัญหานักเรียนโดยเร่งด่วน
ความมุ่งหมายในการพัฒนา
         1.  เพื่อพัฒนานักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5  เลขที่ 18
         2.  เพื่อแก้ปัญหาการอ่านการเขียน
         3.  เพื่อแก้ปัญหาความรับผิดชอบ
ความสำคัญของการการศึกษาค้นคว้า
         1.  เป็นแนวทางในการแก้ปัญหาการดเนินงานส่งเสริมการอ่านการเขียน
         2.  เป็นแนวทางในการดำเนินงาน  การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
         3.  เป็นสารสนเทศสำหรับโรงเรียนอื่นที่สนใจ  นำไปปรับประยุกต์ใช้ในการดำเนินงานเพื่อส่งเสริมการอ่านการเขียนของนักเรียน
ขอบเขตของการศึกษาค้นคว้า
         1.  กลุ่มผู้ให้ข้อมูล  ประกอบด้วย  ครูประจำชั้น ป. 5  ครูประจำชั้น  ป3 – 4
         2.  นักเรียนเป้าหมาย  คือ  นักเรียนเลขที่ 2
         3.  กลุ่มผู้ให้ข้อมูลเพิ่มเติม  ผู้ปกครอง  เพื่อนในชั้น ป. 5
เอกสารที่เกี่ยวข้อง
         แบบฝึกทักษะสระพาเพลิน  แบบฝึกการคัด  หนังสือเล่มเล็ก  หนังสือส่งเสริมการอ่าน  หนังสือนิทานคุณธรรม
วิธีการดำเนินการศึกษาค้นคว้า
         วิธีการศึกษาค้นคว้าตามหลักการวิจัยเชิงปฏิบัติการ  ประกอบด้วยวิธีการดังต่อไปนี้


กลุ่มผู้ให้ข้อมูล
ขั้นตอนดำเนินการศึกษาค้นคว้า
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ใช้นวัตกรรมที่จัดทำไว้  แบบฝึกทักษาเพลิน  แบบฝึกคัดไทยหนังสือเล่มเล็ก  หนังสือส่งเสริมการอ่าน  แบบบันทึก  แบบสัมภาษณ์
วิธีการสร้างและหาคุณภาพของเครื่องมือ
การเก็บรวบรวมข้อมูล
การจัดกระทำและการวิเคราะห์ข้อมูล
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล
            จัดกิจกรรมสอนซ่อมเสริมนักเรียนเลขที่ 18  ทุกวัน  จัดกิจกรรมการนั่งสมาธิก่อนเรียน  โดยครูทำทุกวันและให้นักเรียนทุกคนร่วมกิจกรรมอย่างพร้อมเพรียง  ใช้เพลงดอกไม้บาน  พานักเรียนสวดมนต์  พานักเรียนอ่านหนังสือนิทานคุณธรรมเด็กดีไม่ซุกซน  พานักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา
            ครูพาอ่านพาเขียน  คำที่นักเรียนมีปัญหา  พาอ่านสะกดคำ  พานักเรียนทำแบบฝึกทักษะพาเพลินพานักเรียนทำหนังสือเล่มเล็กเชิงคุณภาพ  โดยใช้กระดาษ เอสี่  หน้าเดียวโดยพับตามครู  เขียนคำยาก  คำที่มักเขียนผิด  ครูเสริมแรงด้วยการยกย่องชมเชย  หรือให้รางวัล  เมื่อนักเรียนอ่านและเขียนถูกต้อง 
            ผลจากการสอนซ่อมเสริมนักเรียน  และเสริมแรง  ปรากฏว่านักเรียนมีสมาธิดีขึ้น  สามารถอยู่นิ่งได้นานขึ้น  จึงมีเวลาทำงานที่ได้รับมอบหมาย ได้ส่งชิ้นงาน
นักเรียนเลขที่ 18  เห็นประโยชน์คุณค่าของการอ่านการเขียนถูกต้อง  มีความรักการอ่านการเขียนมากยิ่งขึ้น  ชอบเขียนหนังสือเล่มเล็กหน้าเดียว 
สรุปผล  อภิปรายผล  และข้อเสนอแนะ
         นักเรียนมีพัฒนาการในด้านการอ่านการเขียนดีขึ้นกว่าเดิม  นักเรียนมีความรับผิดชอบดีขึ้น  ผู้ปกครองนักเรียนมีความพอใจ  นักเรียนมีความสุขในการเรียน  ไม่ขาดเรียน  รักการอ่าน  ชอบอ่านนิทานคุณธรรมต้องพัฒนานักเรียนต่อไปเรื่อย ๆ 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น