วันศุกร์ที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

การครองคนของOBEC AWARDS

    ด้านการครองคน       
           1.  ให้ความช่วยเหลือเกื้อกูลกับเพื่อนร่วมงาน  ยอมรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ  จาก
เพื่อข้าพเจ้าไม่เคยหลีกเลี่ยงหรือละทิ้งงานในหน้าที่  ข้าพเจ้าให้ความร่วมมือในการทำงานร่วมกับชุมชนด้วยความเต็มใจ  ใช้คำพูด  วาจาที่เหมาะสม  ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ศิษย์ทั้งทางกาย  วาจา  และจิตใจ  แสดงความรักความห่วงใยแก่ศิษย์  ให้กำลังใจอย่างจริงใจ  แต่งกายเป็นแบบอย่างที่ดี  ประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่เหมาะสม  ข้าพเจ้าไม่เพิกเฉยที่จะเสริมสร้างชื่อเสียงให้แก่หน่วยงาน  ทุกครั้งเมื่อมีโอกาส  จนเป็นที่ยอมรับและประจักษ์แก่บุคคลทั่วไป
          2.  เป็นผู้เสียสละกำลังกาย  กำลังทรัพย์ส่วนตัว  อุทิศเวลาเพื่อพัฒนางานให้กับชุมชนและสังคมนอกเหนือเวลางานโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน
          3.  มีความรับผิดชอบในการปฏิบัติหน้าที่  รับผิดชอบต่อครอบครัว  รับผิดชอบต่อชมรม 
และรับผิดชอบต่อหน้าที่ของความเป็นครูภูมิปัญญาไทย
          4.  ไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้อื่น  ไม่เบียดเบียนใคร  มีจิตใจเมตตากรุณาต่อเพื่อนร่วมโลก
          5.  ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี  เสียสละเวลาช่วยเหลือเพื่อนร่วมงาน  มีความตั้งใจและจริงใจในอาชีพครู
ได้จัดกิจกรรมการเรียนการสอน  โดยได้มีการวิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคล  เพื่อเป็นข้อมูลในการพัฒนานักเรียน  โดยให้ความรัก  ความเมตตา  แก่ลูกศิษย์  ให้คำปรึกษาแนะแนวทางการปฏิบัติตนเมื่อต้องการความช่วยเหลือ  ให้การสนับสนุนทางการศึกษาที่ก้าวหน้าและนำความรู้ไปใช้ในการดำเนินชีวิตได้อย่างมีความสุข  ได้จัดกิจกรรมการสอนซ่อมเสริม  ให้กับนักเรียนที่มีปัญหาทางด้านการเรียน  ส่งเสริมนักเรียนที่มีความรู้ความสามารถพิเศษ  นอกจากนี้ยังได้จัดทำวิจัย  เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ดีขึ้น  เต็มใจให้บริการแก่ทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน  โดยไม่มีเงื่อนไขว่าผู้ที่รับบริการเป็นใคร  แม้จะยากลำบากเพียงใดก็ยินดีบริการเต็มความสามารถ  โครงการ/กิจกรรม  ที่จัดทำเพื่อการช่วยเหลือนักเรียน  มีดังนี้
1.  โครงการส่งเสริมสุขภาพในโรงเรียน
              2.  โครงการเด็กไทยฟันดี
              3.  โครงการรณรงค์ป้องกันการขาดสารไอโอดีน
              4.  โครงการรักการอ่าน
              5.  กิจกรรมห้าห้องชีวิตเนรมิตนิสัย
              6.  กิจกรรมเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมให้แก่นักเรียน
              7.  กิจกรรมเข้าค่ายพุทธธรรม
              8.  กิจกรรมชวนน้องท่องพุทธวจน
              9.  กิจกรรมสวดมนต์ไหว้พระในวันสุดสัปดาห์
             10.   กิจกรรมการวาดภาพ  ชุมนุมศิลปะ
             11.   กิจกรรมสวดมนต์หมู่สรภัญญะ  ร่วมงานกับชุมชน
       กิจกรรมที่ทำร่วมกับผู้ร่วมงานในโรงเรียน  มีดังนี้
         1. ปฏิบัติหน้าที่ตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชาและปฏิบัติตามกติกาที่ทางโรงเรียนตั้งไว้อย่าง
สม่ำเสมอ  และปฏิบัติหน้าที่ราชการในเรื่องการสอน  งานพิเศษที่ได้รับมอบหมายอย่างเต็มความสามารถ
         2. มีความรู้ความเข้าใจและปฏิบัติตนเป็นผู้มีวินัย  และรักษาวินัยของทางราชการอย่างเคร่งครัด
         3. ปฏิบัติหน้าที่ราชการให้เป็นไปตามกฎระเบียบ  แบบแผนของทางราชการ  และยึดกฎ  กติกา  มารยาท  ขนบธรรมเนียมและแบบแผนอันดีงามของทางราชการ
         4.  ประพฤติปฏิบัติตนตามกฎหมาย  ระเบียบแบบแผนของทางราชการยึดมั่นในคุณธรรม  จริยธรรม  อย่างเคร่งครัด  เช่น  การแต่งกาย  การปฏิบัติราชการ  การลา  เป็นต้น
         5.  ปฏิบัติหน้าที่ราชการด้วยความซื่อสัตย์  สุจริต  เสมอภาค  จริงจังจริงใจ  และเที่ยงธรรมทั้งกับเพื่อนร่วมงานและบุคคลอื่น
         6.  มีความวิริยะอุตสาหะ  ขยันหมั่นเพียรในการทำงาน  ดูแลเอาใจใส่รักษาผลประโยชน์ของทางราชการ  และปฏิบัติตนตามมาตรฐานและจรรยาบรรณในวิชาชีพอย่างเคร่งครัด
         7.  ปฏิบัติหน้าที่การตรวจเวรยาม  รักษาความปลอดภัยของโรงเรียน  ซึ่งเป็นการเสริมสร้างวินัยและปฏิบัติตามกฎระเบียบของโรงเรียน
         8.  มีความอุตสาหะ  ขยัน  อดทน  มุ่งมั่นและรับผิดชอบต่อผลสัมฤทธิ์ของงาน  โดยยึดหลักประหยัด  คุ้มค่า  มีประสิทธิภาพ  ยึดมั่นคุณธรรม  จริยธรรม  มีความศรัทธาและปฏิบัติตนตามหลักพระพุทธศาสนา  ยึดมั่นในหลักนิติธรรม  ยืนหยัดกระทำในสิ่งที่ถูกต้อง เป็นธรรมและชอบด้วยกฎหมาย ยึดมั่นในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
         9.  ฝึกฝนนักเรียนให้จัดทำหนังสือเล่มเล็กด้วยมือ  ที่สร้างสรรค์สอดคล้องกับวิชาที่ตนเองศึกษาค้นคว้า
         10. ฝึกฝนนักเรียนให้จัดทำโครงงานที่เป็นประโยชน์  ใช้แก้ปัญหาในชีวิตประจำวันของนักเรียนได้  มีประโยชน์ต่อโรงเรียน  ต่อหมู่บ้าน  และต่อชุมชน
       จัดกิจกรรมตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน  ให้ความร่วมมือในการจัดกิจกรรมต่าง ๆ  อย่างสม่ำเสมอ
และส่งเสริมสร้างสรรค์กิจกรรมการเรียนการสอน  พอสรุปได้ดังนี้
             1.  อบรมนักเรียนในเรื่องการแต่งกาย  กิริยามารยาท  พร้อมกระทำตนเป็นแบบอย่างที่ดี  ให้นักเรียนได้เรียนรู้จริง  เพื่อการได้นำไปใช้และปฏิบัติจริงในชีวิต  ในสังคม  ได้อย่างมีความสุข
             2.  ได้จัดสภาพการเรียนการสอนที่เน้นนักเรียนเป็นสำคัญ  มีกิจกรรมการเรียนการสอนที่กระตุ้นให้นักเรียนได้คิดวิเคราะห์  จัดกิจกรรมให้นักเรียนได้ปฏิบัติจริง  สร้างความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาจากสื่อที่ครูได้จัดทำขึ้น  กระตุ้นให้นักเรียนสรุปความรู้หลังการเรียนการสอน
             3.  ได้ดำเนินการสอนตามแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่จัดทำไว้  โดยการคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล  เน้นความต้องการของผู้เรียนเป็นหลัก  พัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้เรียน  สร้างสื่อให้เป็นที่น่าสนใจ ไม่ทำให้ผู้เรียนรู้สึกเบื่อหน่าย  ผู้ขอรับการประเมินจะสอนนักเรียนด้วยความเมตตากรุณา  เป็นกัลยาณมิตร  ท้าทายให้ผู้เรียนอยากเรียนรู้  ตระหนักถึงเวลาที่เหมาะสมที่ผู้เรียนจะเกิดการเรียนรู้  สร้างสถานการณ์ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ โดยการปฏิบัติจริง   สนับสนุนและส่งเสริมการเรียนรู้  มีจุดมุ่งหมายของการสอน  สามารถเข้าใจผู้เรียน  คำนึงถึงภูมิหลังของผู้เรียน  ไม่ยึดวิธีการใดวิธีการหนึ่งเท่านั้น
             4.  ได้พัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียนตามกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา  ศาสนา  และวัฒนธรรม  หรือรายวิชาอื่น ๆ ให้มีประสิทธิภาพและสัมฤทธิ์ผลสูงสุดได้นั้น ในเบื้องต้นจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องพัฒนาผู้เรียนให้สามารถอ่านออกเขียนได้เป็นอันดับแรก เพราะการอ่านออกเขียนได้ถือเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะส่งผลต่อคุณภาพในการเรียนรู้ของผู้เรียน                      
             5.  ได้รณรงค์ เริ่มดำเนินการโครงการรักการอ่าน ประกอบด้วย หนังสือดี บรรยากาศดี ให้บริการที่ดี ช่วยเหลือนักเรียนด้วยความจริงใจ  ขับเคลื่อนไปสู่การปฏิบัติจริงให้เกิดขึ้น  เพื่อการพัฒนา
             6.  ได้ส่งเสริมให้จัดกิจกรรมการแก้ปัญหาการอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้  ของนักเรียน
อย่างเป็นระบบความรู้  ความสามารถในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนกลุ่มสาระสังคมศึกษา  ศาสนา และวัฒนธรรม  และทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้  โดยการจัดทำสื่อการเรียนรู้ที่หลากหลาย  เช่น  หนังสือนิทานคุณธรรม  หนังสือเพลงคุณธรรม ประการ  หนังสือพุทธประวัติ  เอกสารประกอบการเรียน  บทเรียนสำเร็จรูป  หนังสือเล่มเล็ก  หนังสือส่งเสริมการอ่าน  ฯลฯ
             7.  พัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้  ความสามารถในการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา  ศาสนา  และวัฒนธรรม  โดยการเรียนรู้แบบโครงงาน  สนับสนุนให้เพื่อนร่วมงานสร้างนวัตกรรม
             8.  สนับสนุนช่วยเหลือให้มีการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน  แก้ปัญหานักเรียนเป็นรายบุคคล 
             9.  ดำเนินงานพัฒนาคุณภาพการศึกษาตาม รูปแบบ และแนวทางที่เขตพื้นที่กำหนด รวมถึง มีการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล และนิเทศการศึกษาภายในชั้นเรียน  เพื่อเตรียมรับการติดตามฯจากเขตพื้นที่ เป็นการดำเนินการนิเทศการศึกษา เพื่อช่วยเหลือโรงเรียนที่มีความต้องการจำเป็นเฉพาะด้าน 
             10. ได้สร้างสรรค์สื่อการสอน  ที่ช่วยให้การเรียนรู้บรรลุเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะต้องประกอบด้วยคุณลักษณะต่าง ๆ  คือ  มีความเหมาะสมสอดคล้องกับเนื้อหาและจุดมุ่งหมายของการเรียนการสอน   มีความเหมาะสมกับรูปแบบของการเรียนการสอน  มีความเหมาะสมกับลักษณะของผู้เรียน  มีความเหมาะสมกับสภาพแวดล้อมของการใช้สื่อ
             11.  ได้ทำการวัดและประเมินผลการเรียนรู้หรือกระบวนการจัดการเรียนรู้  ซึ่งถือเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องปฏิบัติควบคู่กับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ในหลักปฏิบัติบนพื้นฐานที่มีหลายรูปแบบ ที่ต้องเลือกให้เหมาะสมสอดคล้องกับกระบวนการการจัดการเรียนรู้  การวัดและประเมินผลในกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่ดีต้องอยู่บนหลักการพื้นฐานสองประการ คือการประเมินเพื่อพัฒนาผู้เรียนและเพื่อตัดสินในการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียนจะประสบผลสำเร็จได้นั้น ผู้เรียนต้องได้รับการพัฒนาและมีการประเมินผลตามตัวชี้วัดเพื่อบรรลุมาตรฐานการเรียนรู้ / ตัวชี้วัด สะท้อนสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ซึ่งเป้าหมายหลักในการวัดและประเมินผลให้ครบทุกระดับตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ได้กำหนดให้มีการวัดและประเมินผลออกเป็น 4 ระดับ คือระดับชั้นเรียน ระดับสถานศึกษา ระดับเขตพื้นที่การศึกษา  และระดับชาติ
            ลักษณะการวัดผลการจัดการเรียนรู้  มี 3 ลักษณะดังนี้
                  1.  ประเมินผลก่อนเรียน
                  2.  ประเมินผลระหว่างเรียน
                  3.  ประเมินผลหลังเรียน
     กิจกรรมร่วมกับชุมชน
             1.  ปฏิบัติตนให้การช่วยเหลือผู้อื่น  ช่วยเหลือชุมชน  สังคม  ทุกครั้งที่มีโอกาส  และให้ความร่วมมือกับส่วนรวมอย่างทุ่มเทและเสียสละ  เมื่อหน่วยงานมีกิจกรรม  ข้าพเจ้าก็ร่วมทำกิจกรรมอย่างเต็มที่  ถ้าหน่วยงานประสบปัญหา  ข้าพเจ้าจะช่วยคิด  ช่วยทำ  เพื่อแก้ปัญหาให้ผ่านพ้นโดยเร็ว  เมื่อองค์กรวิชาชีพจัดกิจกรรม  ข้าพเจ้ามักไปร่วมกิจกรรมด้วย  ถ้ามีความรู้หรือประสบการณ์ที่เป็นประโยชน์  ข้าพเจ้ายินดีอาสาเข้าไปช่วยทำงานเพื่อพัฒนาให้องค์กรวิชาชีพก้าวหน้ายิ่งขึ้น  ถ้ามีค่าใช้จ่ายในการร่วมกิจกรรมซึ่งจัดโดยสมาคมทางวิชาชีพ  ข้าพเจ้ายินดีที่จะร่วมมืออย่างเต็มที่  ข้าพเจ้าร่วมกิจกรรมสาธารณประโยชน์อย่างสม่ำเสมอ  และบริจาคเงินเพื่อสาธารณประโยชน์เป็นประจำ  เช่น  การบริจาคทำบุญสร้างวัด  สร้างกำแพงวัด  สร้างห้องน้ำห้องส้วมสาธารณะ  สร้างถนนในวัด  สร้างพระพุทธรูป  เป็นประธานบุญผ้าป่า  บุญกฐิน
จัดตั้งโรงทานอาหารคาวหวาน  โรงทานน้ำสมุนไพร  เป็นต้น
            2.  มีส่วนร่วมอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย และสิ่งแวดล้อม คือ  อนุรักษ์วัฒนธรรมไทย โดยการแต่งกายด้วยผ้าไทย ทุกวันอังคาร และในวันกิจกรรม ประเพณีสำคัญของทางโรงเรียน และชุมชน เช่น ประเพณีลอยกระทง แห่เทียนจำนำพรรษา ตักบาตรทำบุญวันขึ้นปีใหม่ เป็นต้น
            3.  ร่วมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยการส่งเสริมให้ครูและนักเรียนให้เห็นความสำคัญเกี่ยวกับปัญหาภาวะโลกร้อน และการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยบริจาคต้นไม้ให้นักเรียนนำไปปลูกปลูกที่บ้าน
           4.  ยิ้ม ไหว้ ทักทาย ผู้บังคับบัญชาและครูที่อาวุโสกว่า เป็นประจำ ซึ่งเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย และการแต่งกายด้วยชุดไทย และเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่เพื่อนครูและนักเรียน
            5.  จัดบริการด้านอนามัย เช่น จัดส่งเสริม สนับสนุนดูแลงานพยาบาล เมื่อนักเรียนเจ็บป่วย  ส่งนักเรียนไปโรงพยาบาลเมื่อป่วยหนัก เป็นต้น            
           6.  ได้บริจาคที่ดินเพื่อสาธารณประโยชน์
           7.  ได้สร้างฐานพระพุทธรูปองค์พระประธานมอบให้โรงเรียนบ้านโนนสมบูรณ์  รวมเป็นเงินทั้งสิ้น  50,000  บาท  เพื่อให้นักเรียนได้กราบไหว้องค์พระประธานทุกวัน
           8.  ได้จัดตั้งโรงทานเป็นประจำ  เช่น  งานผ้าป่าช่วยชาติ  งานผ้าป่าหาเงินซื้ออุปกรณ์การแพทย์  งานผ้าป่าซื้ออุปกรณ์การเรียนการสอน  เป็นต้น
           9.  เป็นบุคคลตัวอย่างที่ดีของครอบครัวและชุมชนในด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิต
           10.  ได้ประพฤติปฏิบัติตนเป็นผู้ละเว้นจากอบายมุข  สิ่งเสพติด  และส่งเสริมผู้อื่นให้ละเว้นจากอบายมุข   โดยมีพฤติกรรมและการปฏิบัติตนดังนี้
                     1)  ไม่ดื่มสุราและสิ่งของมึนเมา
                     2)  ไม่เล่นการพนันและไม่เที่ยวกลางคืน
                     3)  ไม่เสพสารเสพติด
                     4)  ร่วมกิจกรรมต่อต้านยาเสพติดให้กับนักเรียน  และชุมชน
                     5)  จัดตั้งบ้านพักของตนเองเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านปรัชญา  ศาสนา  และประเพณี 









                                                         











นางสิริพร  ทาชาติ  นายคำไพ  ทาชาติ  จัดทำแหล่งเรียนรู้เพื่อเผยแพร่ผลงาน  ทั้ง  ระบบ
คือ  ระบบในโรงเรียน  ระบบนอกโรงเรียน  และระบบการสอนตามอัธยาศัย
 













ทุกคนสามารถมาเรียนรู้ที่แหล่งเรียนรู้บ้านเลขที่  61  หมู่  ตำบลห้วนสามพาด  อำเภอประจักษ์ศิลปาคม
จังหวัดอุดรธานี  เรียนฟรี  มี นม  ชา  กาแฟ  บริการฟรี  สอนโดย นางสิริพร  ทาชาติ  นายคำไพ  ทาชาติ
 


   











เยาวชนมาเรียนที่แหล่งเรียนรู้  บ้านนางสิริพร  ทาชาติ  ได้รับประทานอาหารกับพี่เอมอย่างมีความสุข
 














                       สอนผู้เรียนให้จัดมาลาถวาย  รัชกาลที่ ในวันปิยมหาราช

ได้เผยแพร่ผลงาน  บทเพลงสรภัญญะ  ผญา  โตงโตย  สามารถเปิดเข้าไปศึกษาและก้อปปี้งานได้ตามอัธยาศัย
โดย  พิมพ์คำว่า  นางสิริพร  ทาชาติ  ที่  Google
 













ได้เผยแพร่ผลงาน  best  practices
 















ได้นำเสนอผลงานที่เป็นแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ  best  practices  ในงาน  Lab  School  Symposium  2013
ระดับประเทศ
 


 











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น