แผนที่ ๑
แผนการเรียนรู้โดยวิธีสอนแบบโครงงาน เรื่อง
วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระสังคมศึกษา
ศาสนาและวัฒนธรรม
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ขั้นการให้ความรู้เรื่องการใช้กิจกรรมโครงงาน เป็นเครื่องมือแสวงหาความรู้ เวลา
๒ ชั่วโมง
............................................................................................
๑. สาระสำคัญ
การใช้กิจกรรมโครงงาน เป็นเครื่องมือแสวงหาความรู้ คิดค้นหรือสืบเสาะแสวงหาหลักฐาน หรือรายละเอียดต่าง ๆ นำมาตอบปัญหาอย่างเป็นขั้นตอน
๒. สาระการเรียนรู้
๑. ความหมายของโครงงาน
๒. ลักษณะสำคัญของโครงงาน
๓. ประเภทของโครงงาน
๔. หลักการและขั้นตอนการทำโครงงาน
๓. ผลการเรียนที่คาดหวัง
๑. บอกความหมายของโครงงานได้
๒.
อธิบายลักษณะสำคัญของโครงงานได้
๓.
บอกประเภทของโครงงานได้
๔.
นักเรียนเข้าใจเรื่องการใช้กิจกรรมโครงงานเป็นเครื่องมือแสวงหาความรู้
๔. กระบวนการเรียนรู้
๑.
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับการใช้กิจกรรมโครงงานเป็นเครื่องมือแสวงหาความรู้
๒.
ครูอธิบายขบวนการใช้โครงงาน
๓.
นักเรียนแต่ละกลุ่มศึกษาใบงาน แบบฟอร์มการใช้กิจกรรมโครงงาน
๔.
นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอการศึกษาโครงงาน
นำมาปรับปรุงและนำไปใช้เป็นแนวทางการจัดกิจกรรมโครงงานต่อไป
๕.
ครูแจกหนังสือเล่มเล็ก เรื่อง ความรู้เรื่องโครงงาน ให้นักเรียนนำไปศึกษา
เพื่อให้นักเรียนร่วมกันตอบคำถามเกี่ยวกับโครงงาน เขียนสรุปลงในใบงานที่ ๑ แล้วส่งตัวแทนรายงานหน้าชั้น
๖.
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปความรู้เกี่ยวกับโครงงาน
๕. สื่อและแหล่งเรียนรู้
๑. หนังสือเล่มเล็ก เรื่อง
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับโครงงาน
๒.
ใบงานที่ ๑ เรื่อง ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับโครงงาน
๓.
แบบฟอร์มการใช้กิจกรรมโครงงานเป็นเครื่องมือแสวงหาความรู้
๔.
เอกสารเกี่ยวกับโครงงาน
๖. การวัดและการประเมิน
๑.
การสังเกตการณ์ร่วมกิจกรรม
๒.
แบบประเมินพฤติกรรมระหว่างเรียน
เรื่อง
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับโครงงาน
๓.
ซักถาม
๔.
ตรวจใบงานที่ ๑ เรื่อง
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับโครงงาน
๗. เครื่องมือที่ใช้วัดและประเมินผล
๑.
แบบสังเกตแบบรูบริค สกอร์
๒.
แบบทดสอบ
กิจกรรมเสนอแนะ
ให้นักเรียนนำหนังสือเล่มเล็กเรื่อง ความรู้เกี่ยวกับโครงงาน ไปศึกษาที่บ้าน
ข้อเสนอแนะของผู้บริหารสถานศึกษา
เป็นแผนการเรียนรู้ที่ดี
ช่วยให้นักเรียนมีโอกาสสร้างความรู้ด้วยตนเอง ซึ่งจะทำให้นักเรียนมีความเข้าใจและเกิดการเรียนรู้ที่มีความหมายต่อตนเอง
เป็นแผนการเรียนรู้ที่ช่วยให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมทางสติปัญญาดีมาก จึงเป็นกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นนักเรียนเป็นสำคัญ
ลงชื่อ_________________________
(ผู้บริหารสถานศึกษา)
(นางสงบ จันทรเสนา)
๑๗ / มิถุนายน / ๒๕๕๖
บันทึกหลังการสอน
ผลการจัดการเรียนการสอน
๑. นักเรียนสามารถบอกความหมายของโครงงานได้ คิดเป็นร้อยละ
๘๗
๒. นักเรียนสามารถอธิบายลักษณะสำคัญของโครงงานได้ คิดเป็นร้อยละ
๘๗
๓. นักเรียนสามารถบอกประเภทของโครงงานได้ คิดเป็นร้อยละ
๘๗
๔. นักเรียนเข้าใจเรื่องการใช้กิจกรรมโครงงานเป็นเครื่องมือแสวงหาความรู้ คิดเป็นร้อยละ
๘๗
ปัญหา / อุปสรรค
นักเรียนที่ไม่ผ่านผลการเรียนรู้
ร้อยละ ๑๓ เป็นเพราะนักเรียนเป็นผู้เรียนรู้ช้า จึงไม่เข้าใจความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับโครงงาน ได้
แนวทางแก้ไข
ครูได้ใช้หนังสือเรื่อง
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับโครงงาน โดยครูพาอ่านทีละหน้า อ่านซ้ำบ่อย ๆ
และอธิบาช้า ๆ จนนักเรียนเข้าใจสามารถจดจำเนื้อหาความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับโครงงานได้ นักเรียนมีความพอใจ และภูมิใจในตนเองมาก นักเรียนมีความสุขในการเรียนรู้ มีความสุขสนุกสนานจากการเรียน สามารถนำความรู้จากการอ่านย้ำ ไปอ่านคำที่เห็นในหนังสืออื่น ๆ ได้
ลงชื่อ_____________________________
(ผู้บันทึก)
(นางสิริพร ทาชาติ)
๑๘/ มิถุนายน /๒๕๕๖
ใบงานที่ ๑
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับโครงงาน
กลุ่ม.....................................
สมาชิก
๑......................................................................เลขที่
................ประธานกลุ่ม
๒.....................................................................เลขที่.................สมาชิก
๓....................................................................เลขที่
................สมาชิก
๔....................................................................เลขที่.................สมาชิก
๕....................................................................เลขที่.................เลขานุการ
คำชี้แจง
๑.
ให้นักเรียนศึกษาใบความรู้ที่
๑ แล้วตอบคำถามต่อไปนี้
๒. เกณฑ์การให้คะแนน
ตอบถูก ๑
ข้อ ได้ ๕
คะแนน ตอบถูก ๒
ข้อ ได้ ๘
คะแนน
ตอบถูก ๓
ข้อ ได้ ๑๐ คะแนน
แบบประเมินพฤติกรรมระหว่างเรียน
คำชี้แจง แบบประเมินพฤติกรรมระหว่างเรียน
ฉบับนี้สร้างขึ้นเพื่อสังเกตพฤติกรรมระหว่างเรียนของผู้เรียน โดยครูประเมิน
ซึ่งเกณฑ์การให้คะแนน ดังนี้
ระดับ ๓ หมายถึง
(มีความพร้อมในการปฏิบัติกิจกรรมและปฏิบัติกิจกรรมครบทุกกิจกรรมและตรงเวลา)
ระดับ ๒
หมายถึง ปฏิบัติพอใช้ (มีความพร้อมในการปฏิบัติกิจกรรมและปฏิบัติกรรมทุกกิจกรรมไม่ตรงเวลา)
ระดับ ๑
หมายถึง ปฏิบัติน้อย หรือไม่ปฏิบัติเลย (ไม่มีความพร้อมในการปฏิบัติกิจกรรม ปฏิบัติกิจกรรมไม่ครบ และไม่ครบเวลา)
แผนการเรียนรู้ ๑
เรื่อง
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับโครงงาน
๑ ชั่วโมง กลุ่มที่
..........................................
ชื่อสมาชิกในกลุ่ม
|
ความสนใจกระตือรือร้น
|
ตั้งใจศึกษาในความรู้
|
ตั้งใจทำกิจกรรมตามใบงาน
|
สรุปความรู้ได้ถูกต้องชัดเจน
|
มีความรับ
ผิดชอบ
|
รวม
|
||||||||||
|
๓
|
๒
|
๑
|
๓
|
๒
|
๑
|
๓
|
๒
|
๑
|
๓
|
๒
|
๑
|
๓
|
๒
|
๑
|
๑๕
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
เกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพ ๑๑ - ๑๕ ระดับคุณภาพ ดี
๖ - ๑๐ ระดับคุณภาพ
พอใช้
๐ - ๕
ระดับคุณภาพ น้อย
ลงชื่อ....................................ผู้ประเมิน
(นางสิริพร ทาชาติ)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น