แผนที่ ๓
แผนการเรียนรู้โดยวิธีสอนแบบโครงงาน เรื่อง
วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา
กลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนา
และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ขั้น การเลือกหัวข้อโครงงาน เวลา
๑ ชั่วโมง
............................................................................................
๑. สาระการเรียนรู้
สาระที่
๑
มาตรฐาน ต ๑.๑
เข้าใจกระบวนการฟังและการฟัง
สามารถตีความเรื่องที่จะฟัง
จากสื่อประเภทต่างๆ และนำความรู้มาใช้อย่างมีวิจารณญาณ
มาตรฐาน ต ๑.๓
นำเสนอข้อมูลข่าวสาร
ความคิดรวบยอด
และความคิดเห็นเรื่องต่าง ๆ
โดยการพูดและการเขียน
๒. จุดประสงค์การเรียนรู้
นักเรียนสามารถเลือกชื่อโครงงานได้
๓. สาระการเรียนรู้
การเลือกหัวข้อเรื่องโครงงาน
๔. กิจกรรมการเรียนรู้
๑. ครูทบทวนความหมายและความสำคัญของโครงงาน โดยสุ่มกลุ่มนักเรียนมาเสนอหน้าชั้นเรียน
๒.
ครูเสนอสถานการณ์บนกระดานให้นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์ ดังนี้
๓. นักเรียนวิเคราะห์แล้วตอบคำถาม หรืออาสาสมัครตอบโดยครูสุ่มนักเรียนตอบ (นักเรียนตอบอย่างหลากหลาย) สุดท้ายครูต้องสรุปให้เข้าใจในแนวเดียวกัน ดังนี้
เป็นวันที่เกิดเหตุการณ์สำคัญ ๔
ประการ ซึ่งเรียกว่า วันจารุรงคสันนิบาต
เป็นวันประสูติตรัสรู้และปริพพานของพระพุทธเจ้า
๔.
ครูเขียนสรุปเป็นแผนผัง ดังนี้
๕.
ครูเสนอสถานการณ์ที่ ๒ บนกระดาน
สาเหตุของปัญหาคืออะไร (ไม่สนใจการเรียน)
สุ่มนักเรียนออกมาสรุปเป็นแผนภูมิคล้ายกับสถานการณ์ที่
๑ ซึ่งจะได้ดังนี้
|
|||
|
เกิดอะไรขึ้น
๖. ครูและนักเรียนช่วยกันสรุป ปัญหาทุกปัญหามีที่มาที่ไปนั่นคือสาเหตุของการเกิดปัญหา
๗. ครูแจกใบงานที่
๑
นักเรียนแต่ละคนปฏิบัติกิจกรรมตามใบงานที่ ๑
๘. สมาชิกกลุ่มวิเคราะห์คัดเลือกใบงานที่เห็นว่าเหมาะสมที่สุดเตรียมนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน
๙. ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปเฉลยคำตอบ
๕. สื่อการเรียนรู้
๑.
หนังสือเล่มเล็ก
เรื่องวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา
ทั้งหมด ๖ เรื่อง
๖ เล่ม
๒.
ใบงาน
๖. การวัดและประเมินผล
รายการวัด
|
เครื่องมือวัด
|
เกณฑ์การประเมิน
|
ผลงานตามใบงาน
|
ใบงาน
|
ร้อยละ ไม่ต่ำกว่า
๓ ข้อ
|
ทักษะการปฏิบัติกิจกรรม
|
แบบประเมิน
|
ไม่ต่ำกว่าระดับ ๓
|
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
|
แบบสังเกต
|
ไม่ต่ำกว่าระดับ ๓
|
ทักษะความรู้ความเข้าใจเรื่องพุทธประวัติ
|
แบบสังเกต
|
ไม่ตำกว่าระดับ
๓
|
๗. ข้อเสนอแนะของผู้บริหารสถานศึกษา
เป็นแผนการจัดการเรียนรู้ที่มีกิจกรรมให้นักเรียนเป็นผู้ลงมือปฏิบัติมากที่สุด เปิดโอกาสให้นักเรียนเป็นผู้ค้นพบคำตอบ
หรือทำสำเร็จด้วยตนเอง
และเป็นแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการ มุ่งให้นักเรียนรู้และนำขบวนการไปใช้จริง จึงเป็นแผนที่ดีสามารถเป็นแบบอย่างผู้อื่นได้
ลงชื่อ_________________________
(ผู้บริหารสถานศึกษา)
(นางสงบ จันทรเสนา)
๑
/ กรกฎาคม / ๒๕๕๖
๘. บันทึกหลังการสอน
ผลการจัดการเรียนการสอน
นักเรียนสามารถเลือกชื่อโครงงานได้ คิดเป็นร้อยละ
๘๗
ปัญหา / อุปสรรค
นักเรียนที่ไม่ผ่านผลการเรียนรู้
ร้อยละ ๑๓ เป็นเพราะนักเรียนเป็นผู้เรียนรู้ช้า ไม่สามารถอ่านหนังสือเล่มเล็กเรื่องพุทธประวัติได้ จึงคิดเลือกชื่อโครงงานได้
แนวทางแก้ไข
ครูได้ใช้หนังสือเรื่อง พุทธประวัติ โดยครูพาอ่านทีละหน้า อ่านซ้ำบ่อย ๆ
และอธิบาช้า ๆ จนนักเรียนเข้าใจสามารถจดจำเนื้อหาความรู้จากเรื่องพุทธประวัติได้ นักเรียนมีความพอใจ และภูมิใจในตนเองมาก นักเรียนมีความสุขในการเรียนรู้ มีความสุขสนุกสนานจากการเรียน สามารถนำความรู้จากการอ่านย้ำ ไปอ่านคำที่เห็นในหนังสืออื่น ๆ ได้
ลงชื่อ_____________________________ (ผู้บันทึก)
(นางสิริพร ทาชาติ)
๒ /กรกฎาคม /๒๕๕๖
ใบงานที่ ๑
๑. เขียนแผนผังความคิดสรุปวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา
๒. สรุปสาระสำคัญและข้อคิดจากวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ลงในสมุด
๓. แบ่งกลุ่ม สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาในวันต่าง
ๆ แล้วจดบันทึกลงในสมุด โดยยกตัวอย่างให้เห็นชัดเจน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น