นักเรียน เลขที่ 3 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ที่อยู่ปัจจุบัน บ้านเลขที่
1 บ้านโนนสมบูรณ์ หมู่ 3 ตำบลห้วยสามพาด อำเภอประจักษ์ศิลปาคม จังหวัดอุดรธานี
ปัญหาของนักเรียน
นักเรียนอ่านหนังสือไม่คล่อง เขียนไม่คล่อง เรียนหนังสือไม่ทันเพื่อน ขาดเรียนบ่อย
จึงต้องแก้ปัญหานักเรียนโดยเร่งด่วน
ความมุ่งหมายในการพัฒนา
1.
เพื่อพัฒนานักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
เลขที่ 2
2.
เพื่อแก้ปัญหาการอ่านการเขียน
ความสำคัญของการการศึกษาค้นคว้า
1.
เป็นแนวทางในการแก้ปัญหาการดเนินงานส่งเสริมการอ่านการเขียน
2. เป็นแนวทางในการดำเนินงาน การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
3. เป็นสารสนเทศสำหรับโรงเรียนอื่นที่สนใจ นำไปปรับประยุกต์ใช้ในการดำเนินงานเพื่อส่งเสริมการอ่านการเขียนของนักเรียน
ขอบเขตของการศึกษาค้นคว้า
1.
กลุ่มผู้ให้ข้อมูล ประกอบด้วย ครูประจำชั้น ป. 5 ครูประจำชั้น
ป3 – 4
2.
นักเรียนเป้าหมาย คือ นักเรียนเลขที่ 2
3.
กลุ่มผู้ให้ข้อมูลเพิ่มเติม
ผู้ปกครอง เพื่อนในชั้น ป. 5
เอกสารที่เกี่ยวข้อง
แบบฝึกทักษะสระพาเพลิน แบบฝึกการคัด
หนังสือเล่มเล็ก
หนังสือส่งเสริมการอ่าน
หนังสือนิทานคุณธรรม
วิธีการดำเนินการศึกษาค้นคว้า
วิธีการศึกษาค้นคว้าตามหลักการวิจัยเชิงปฏิบัติการ ประกอบด้วยวิธีการดังต่อไปนี้
กลุ่มผู้ให้ข้อมูล
ขั้นตอนดำเนินการศึกษาค้นคว้า
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ใช้นวัตกรรมที่จัดทำไว้ แบบฝึกทักษาเพลิน หนังสือเล่มเล็ก หนังสือส่งเสริมการอ่าน แบบบันทึก
แบบสัมภาษณ์
วิธีการสร้างและหาคุณภาพของเครื่องมือ
การเก็บรวบรวมข้อมูล
การจัดกระทำและการวิเคราะห์ข้อมูล
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล
จัดกิจกรรมสอนซ่อมเสริมนักเรียนเลขที่ 2
ทุกวัน
ครูพาอ่านพาเขียน คำที่นักเรียนมีปัญหา พาอ่านสะกดคำ
พานักเรียนทำแบบฝึกทักษะพาเพลิน
พานักเรียนทำหนังสือเล่มเล็กเชิงคุณภาพ โดยใช้กระดาษ เอสี่ หน้าเดียวโดยพับตามครู เขียนคำยาก
คำที่มักเขียนผิด
ครูเสริมแรงด้วยการยกย่องชมเชย
หรือให้รางวัล เมื่อนักเรียนอ่านและเขียนถูกต้อง
ผลจากการสอนซ่อมเสริมนักเรียน และเสริมแรง
ปรากฏว่านักเรียนเลขที่ 2 เห็นประโยชน์คุณค่าของการอ่านการเขียนถูกต้อง มีความรักการอ่านการเขียนมากยิ่งขึ้น ชอบเขียนหนังสือเล่มเล็กหน้าเดียว
สรุปผล อภิปรายผล
และข้อเสนอแนะ
นักเรียนมีพัฒนาการในด้านการอ่านการเขียนดีขึ้นกว่าเดิม ผู้ปกครองนักเรียนมีความพอใจ นักเรียนมีความสุขในการเรียน ไม่ขาดเรียน
รักการอ่าน ชอบอ่านนิทานคุณธรรม
ต้องพัฒนานักเรียนต่อไปเรื่อย ๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น