วันเสาร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

แผนการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา


แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา    เรื่อง  คุณธรรม  ประการ
ชั้นประถมศึกษาปีที่  ภาคเรียนที่  ปีการศึกษา  2555  เวลาเรียน  ชั่วโมง
แผนการสอนที่  เรื่อง  สุภาพ  สอนวันจันทร์  ที่  25   มิถุนายน  2555
............................................................................................................
มาตรฐานการเรียนรู้
            มาตรฐาน ส 1.1  รู้และเข้าใจประวัติ  ความสำคัญ  ศาสดา  หลักธรรมของพระพุทธศาสนาหรือศาสนาที่ตนนับถือและศาสนาอื่น  มีศรัทธาที่ถูกต้อง  ยึดมั่นและปฏิบัติตามหลักธรรมเพื่ออยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข
ตัวชี้วัด
            มฐ.ส  1.1 ป.5/5  แสดงความเคารพพระรัตนตรัยและปฏิบัติตามไตรสิกขาและหลักธรรมโอวาท  3  ในพระพุทธศาสนาหรือหลักธรรมของศาสนาที่ตนนับถือตามที่กำหนด
            มฐ.ส 1.1 ป.5/7  ปฏิบัติตนตามหลักธรรมของศาสนาที่ตนนับถือเพื่อการพัฒนาตนเองและสิ่งแวดล้อม

สาระสำคัญ
           สุภาพ  คือ เรียบร้อย อ่อนโยน ละมุนละม่อม มีกิริยามารยาทที่ดีงาม มีสัมมาคารวะ
ความสุภาพเรียบร้อย  คือความประณีต  ความงดงามความละเอียดลออ  การทำให้บริสุทธิ์  การกลั่นกรอง  สิ่งที่ให้บริสุทธิ์แล้ว  สิ่งที่ขัดเกลาแล้ว
           ผู้ที่มีความสุภาพ คือ ผู้ที่อ่อนน้อมถ่อมตนตามสถานภาพและกาลเทศะ ไม่ก้าวร้าว รุนแรง วางอำนาจข่มผู้อื่นทั้งโดยวาจาและท่าทาง แต่ในเวลาเดียวกันยังคงมีความมั่นใจในตนเอง เป็นผู้ที่มีมารยาท วางตนเหมาะสมตามวัฒนธรรมไทย

ผลการจัดการเรียนรู้
    1.  นักเรียนมีความรู้  ความเข้าใจในความหมายของความสุภาพ
    2.  นักเรียนสามารถบอกความความหมาย  ความสำคัญของความสุภาพได้
    3.  นักเรียนเป็นผู้ที่มีความสุภาพเรียบร้อย
    4.  นักเรียนยอมรับการทำความดีของคนอื่น

สาระการเรียนรู้           
          หนังสือเพลงคุณธรรม  ประการ   เรื่อง  เพลงสุภาพ
กิจกรรมการเรียนรู้
          ขั้นที่  การทบทวนความรู้เดิม
1.            ครูสนทนากับนักเรียนว่านักเรียนแสดงความสุภาพอ่อนโยนต่อผู้ใหญ่อย่างไรบ้าง
และให้นักเรียนอธิบายต่อว่านักเรียนสามารถแสดงความสุภาพอ่อนโยนต่อใครบ้าง
            ขั้นที่  การแสวงหาความรู้ใหม่
                    2.  นักเรียนแบ่งกลุ่มออกเป็นกลุ่ม  กลุ่มละ  คน   
                    3.  ครูแจกหนังสือเพลงคุณธรรม กลุ่มละ  เล่ม  ให้นักเรียนได้ศึกษาค้นคว้า
                    4.  นักเรียนศึกษาค้นคว้าและปฏิบัติตามคำแนะนำของหนังสืออย่างเคร่งครัด
             ขั้นที่  การทำความเข้าใจความรู้ใหม่และเชื่อมโยงความรู้เดิม
6.            ครูติดรูปภาพประกอบการศึกษา  ภาพคนทำงานตามหน้าที่  นักเรียนทำกิจกรรมดังนี้
-                   ร้องเพลงสุภาพ  ประมาณ  10  นาที
-                   สนทนาและซักถามถึงความหมายและความสำคัญของความสุภาพ
-                   สนทนาถึงหลักธรรมในความสุภาพ
-                   สนทนาถึงข้อประพฤติปฏิบัติตนเป็นคนที่มีความสุภาพ
7.             ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาถึงกิจกรรมที่  กิจกรรมที่  ในหนังสือเพลงสุภาพ
                ขั้นที่  การแลกเปลี่ยนความรู้
                   8. เมื่อนักเรียนเข้าใจเนื้อหาดีแล้ว  ครูให้นักเรียนภายในกลุ่มช่วยกันอภิปรายในหัวข้อต่อไปนี้
   กลุ่มที่  ความสุภาพมีความหมายและความสำคัญอย่างไร
                       กลุ่มที่  คนที่มีความสุภาพจะได้รับผลอย่างไร
                       กลุ่มที่  นักเรียนมีวิธีการปฏิบัติตนเป็นคนมีความสุภาพอย่างไรบ้าง
                       กลุ่มที่  นักเรียนยกตัวอย่างคนที่ไม่มีความสุภาพจะเกิดผลเสียหายอย่างไร
           ขั้นที่  การจัดระเบียบความรู้  และการวิเคราะห์การเรียนรู้
8.             นักเรียนส่งตัวแทนภายในกลุ่มของแต่ละกลุ่มออกมานำเสนอผลงาน  โดยการพูดบรรยายให้เพื่อน ๆ  ในชั้นเรียนได้ฟัง
9.              ครูและนักเรียนช่วยกันสรุปและสนทบทวนสาระการเรียนรู้ให้เข้าใจตรงกัน
          ขั้นที่  การแสดงความรู้
10.     นักเรียนแต่ละกลุ่มช่วยกันสรุปความรู้ในเรื่องความสุภาพ
          ขั้นที่  การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
11.     ครูให้นักเรียนทำแบบทดสอบย่อยหลังเรียนจากหนังสือเพลงสุภาพ

สื่อและแหล่งเรียนรู้
1.             รูปภาพประกอบการศึกษาความสุภาพ              
2.             หนังสือเพลงคุณธรรม  ประการ  เรื่อง  เพลงสุภาพ
การวัดและการประเมินผล
1.             สังเกตพฤติกรรมระหว่างเรียน
2.            ตรวจผลงาน
-                    กิจกรรมที่  กิจกรรมที่  ในหนังสือเพลงสุภาพ
3.             เครื่องมือวัด
-                    แบบประเมินพฤติกรรมระหว่างเรียน
-                   แบบทดสอบย่อยหลังเรียน
4.             เกณฑ์การวัดและประเมินผล
-                    ใช้การผ่านเกณฑ์  ร้อยละ  80   ขึ้นไป

กิจกรรมเสนอแนะ
            ให้นักเรียนไปสืบค้นเรื่องความสุภาพจากแหล่งเรียนรู้ในห้องสมุด  หรือในอินเตอร์เน็ตเมื่อนักเรียนมีเวลาว่าง

ข้อเสนอแนะของผู้บริหารสถานศึกษา
           เป็นแผนการจัดการเรียนรู้ที่ช่วยให้ผู้เรียน  มีทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์ซึ่งสอดคล้องตัวชี้วัดตามหลักสูตรแกนกลาง  มีกิจกรรมปฏิบัติให้นักเรียนได้ทำเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาบทเรียน  มีรูปภาพประกอบการศึกษาที่ช่วยให้นักเรียนเกิดความคิดอย่างง่ายเพื่อฝึกการคิดเชิงระบบ 


                                                             ลงชื่อ_________________________ (ผู้บริหารสถานศึกษา)
                                                                    (นางสงบ  จันทรเสนา)       
                                                                     18 / มิถุนายน / 2555




บันทึกหลังการสอน
     ผลการจัดการเรียนการสอน   
           1. นักเรียนสามารถบอกความหมายและความสำคัญของความสุภาพได้ 
คิดเป็นร้อยละ  87
           2.  นักเรียนเป็นผู้ที่มีความสุภาพเรียบร้อย  คิดเป็นร้อยละ  87
           3.  นักเรียนยอมรับการทำความดีของผู้อื่น  คิดเป็นร้อยละ  88
           4. นักเรียนตั้งใจปฏิบัติตนให้เป็นคนสุภาพ  โดยการยิ้ม  ไหว้  ทักทาย คิดเป็นร้อยละ  87
     ปัญหา / อุปสรรค
            นักเรียนที่ไม่ผ่านผลการเรียนรู้  ร้อยละ  13  เป็นเพราะนักเรียนอ่านหนังสือเพลงสุภาพไม่เข้าใจ  ไม่สามารถจดจำความรู้ในหนังสือเพลงสุภาพ  ได้
     แนวทางแก้ไข
             ครูได้ใช้หนังสือเพลงสุภาพ  มาใช้กับนักเรียนที่มีปัญหา  โดยครูพาอ่านทีละหน้า  อ่านซ้ำบ่อย ๆ  และอธิบาช้า ๆ  จนนักเรียนเข้าใจสามารถจดจำหนังสือเพลงสุภาพได้  นักเรียนมีความพอใจ  และภูมิใจในตนเองมาก  นักเรียนมีความสุขในการเรียนรู้  มีความสุขสนุกสนานจากการร้องเพลง  สามารถจดจำคำร้องได้  และสามารถนำประสบการณ์จากคำร้อง  ไปอ่านคำที่เห็นในหนังสืออื่น ๆ  ได้อย่างเห็นได้ชัดเจน

ลงชื่อ_____________________________ (ผู้บันทึก)
         (นางสิริพร  ทาชาติ)     
                                                                               25/  มิถุนายน /2555
                                                                                                                         


1 ความคิดเห็น: