วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

รายงานการวิจัยในชั้นเรียน


1 002.jpgการวิจัยในชั้นเรียน

         



                                                                     


                           นางสิริพร  ทาชาติ

        โรงเรียนบ้านโนนสมบูรณ์
อำเภอประจักษ์ศิลปาคม        จังหวัดอุดรธานี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 2
คำนำ
           หนังสือเล่มเล็ก  เรื่อง  วิจัยในชั้นเรียน  เป็นหนังสือที่ต้องการจะถ่ายทอด การวิจัยที่ทำโดยครู  โดยการดึงปัญหาในการเรียนการสอนออกมา  ครูต้องแสวงหาข้อมูลเพื่อมาแก้ปัญหาดังกล่าวด้วยกระบวนการที่เชื่อถือได้ และนำผลมาใช้ปรับปรุงการเรียนการสอนเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับผู้เรียน      
            หนังสือเล่มเล็ก  เรื่อง วิจัยในชั้นเรียน   ฉบับนี้ จะบอกผู้อ่านว่า  การวิจัยในชั้นเรียนนั้น  เป็นวิธีการ  หรือกระบวนการที่ได้มาซึ่งความรู้  หรือคำตอบซึ่งครูเป็นผู้จัดทำขึ้นเอง  โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะนำผลการวิจัยไปใช้ในการแก้ปัญหาการเรียนการสอนในชั้นเรียนของตน                                                                                                                                                          
                                              นางสิริพร  ทาชาติ                                                                                                          
                                               31  สิงหาคม   2555 

วัตถุประสงค์  
          
            หนังสือเล่มเล็กเรื่อง  การวิจัยในชั้นเรียน   จัดทำขึ้นโดย  มีวัตถุประสงค์  ดังนี้ 
1.             เพื่อการพัฒนาการวิจัย 
2.            เพื่อพัฒนากระบวนการเรียนการสอนและปรับปรุงวิธีปฏิบัติงาน
3.            เพื่อได้เผยแพร่ความรู้ที่ได้จากการปฏิบัติจริง 
         

DSC02393.JPG
 






เรื่อง  การพัฒนาความมีวินัยเป็นรายบุคคล  ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
สภาพปัจจุบัน  และปัญหา
                  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 ที่รับผิดชอบดูแล จัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้ตลอดภาคเรียนและตลอดปีการศึกษาในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้  ในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา  ศาสนา  และวัฒนธรรม พบว่ามีปัญหาในเรื่องวินัยกัน  ซึ่งนักเรียนมีการรักษาวินัยที่แตกต่างกันมาก นักเรียนที่ขาดวินัย  เป็นสาเหตุให้ครูและเพื่อนไม่ยอมรับ จึงได้ดำเนินการหาแนวทางแก้ไข โดยการพัฒนาเรื่องวินัยของนักเรียนรายบุคคล  เพื่อจัดการคัดแยกนักเรียนให้ออกเป็นกลุ่มมีวินัย กับกลุ่มขาดวินัย เพื่อการพัฒนาเฉพาะด้านการมีวินัยของนักเรียนในชั้นเรียนต่อไป

DSC02525.JPG
 






จุดประสงค์ในการพัฒนา
      1.   เพื่อจัดกลุ่มนักเรียนในชั้นเรียนให้ได้เป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มมีวินัย กลุ่มขาดวินัย
      2.   เพื่อพัฒนาความมีวินัยให้แก่นักเรียนให้เป็นผู้มีวินัยยิ่งขึ้น

DSC00727.JPG
 









นักเรียนเข้าเรียนในฐานกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา  ศาสนา  และวัฒนธรรม  ซึ่งบูรณาการกับวิชาศิลปะศึกษา
แนวคิดและหลักการที่ใช้เป็นกรอบแนวทางการพัฒนา
           การพัฒนาในครั้งนี้ เป็นการพัฒนานักเรียนรายบุคล ในด้านวินัย  อันเป็น  ระเบียบ  กฎเกณฑ์  ข้อบังคับ  สำหรับควบคุมความประพฤติทางกาย  วาจา  ของนักเรียนต่อไป โดยได้ดำเนินการพัฒนาตามขั้นตอน ดังนี้
          1. ศึกษาหลักคุณธรรม  ประการ  จากหนังสือเรียนสังคมศึกษาฯ  ในระดับชั้นประถมศึกษา
         2.   ศึกษาคู่มือครู ในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาฯ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เพื่อใช้เป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้แก่นักเรียน และศึกษาคุณธรรมพื้นฐาน
ประการ  ในการนำมาจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
ให้แก่นักเรียน
DSC02476.JPG
 






3.    วิเคราะห์คุณธรรมพื้นฐานในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จากหนังสือคู่มือครู และหนังสือเรียน  รายวิชาพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาฯ  ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
       4.   ศึกษาหลักเกณฑ์การสอนคุณธรรม ให้แก่นักเรียนในระดับการสอนขั้นพื้นฐาน ใช้วิธีการสอน โดยการปฏิบัติจริง  และสอนให้สนุกโดยการร้องเพลงคุณธรรม  ประการ  ประกอบในกิจกรรมการสอน เพื่อป้องกันความจำเจและเบื่อหน่ายในการเรียนของนักเรียน
        5.   การสอนความมีวินัยเน้นการปฏิบัติในกิจวัตรประจำวันให้นักเรียนเป็นคนมีระเบียบ  ปฏิบัติตามข้อตกลงของโรงเรียน  ปฏิบัติตามข้อบังคับกฎหมาย  ธรรมเนียมประเพณี  คำสั่งกติกาของสังคม 
DSC08025.JPG
 





แนวทางการจัดการเรียนการสอนความมีวินัย
               แนวทางการจัดกิจกรรมเพื่อแก้ปัญหาเป็นรายบุคคลนี้  ครูจัดกิจกรรม โดยพานักเรียนร้องเพลงมีวินัย  ที่ครูจัดทำไว้ในรูปแบบหนังสือเพลงมีวินัย  ให้นักเรียนร้องนำเข้าสู่บทเรียน  แล้วครูซักถาม  ดังนี้  การกระทำของนักเรียน  (ในเรื่องที่นักเรียนทำผิด)  ว่าเหมาะสมหรือไม่  เพราะอะไร  ถ้านักเรียนทำตามระเบียบให้ถูกต้องจะเกิดผลอย่างไร  จากนั้นครูก็สรุปและอธิบายเพิ่มเติมว่า  การที่นักเรียนไม่มีวินัย  เป็นสิ่งที่ไม่ดีเมื่อทำผิดวินัยแล้วก็เกิดเผลที่ไม่ดีกับตนเอง  ครูแนะนำนักเรียนให้ทดลองทำตามวินัย  แล้วให้สังเกตความเปลี่ยนแปลงว่าดีขึ้นอย่างไรบ้าง  เมื่อนักเรียนทำถูกต้องตามวินัยแล้วให้ครูยกย่องชมเชยประกาศความดีให้เพื่อน ๆ  ได้รับรู้

DSC03281.JPG
 





  ขั้นตอนและวิธีการดำเนินการพัฒนา
                  ปัจจุบันนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นนักเรียนที่เริ่มเข้าสู่วัยรุ่นตอนต้น  ต้องการต่อต้านวินัย ครูจำเป็นต้องดูแลเอาใจใสตักเตือนอบรม ในด้านวินัยให้ถูกต้อง ตั้งแต่ในระยะต้นของภาคเรียน จนกระทั่งถึงภาคเรียนที่ 2 จึงจะสามารถนำมาแยกและช่วยส่งเสริม  แก้ไข เป็นรายกลุ่มย่อย  รายบุคคล ในโอกาสต่อไป  จึงได้ดำเนินการพัฒนาการมีวินัยของนักเรียนในชั้นเรียนเป็นลำดับ ขั้นตอน ดังนี้
                 1.   ครูสร้างจิตสำนึกของนักเรียน  มีสื่อที่สร้างวินัยมาใช้  เช่น  นิทานคุณธรรม  เพลงคุณธรรม
                 2.    สร้างนิสัยให้มีวินัยทุกวัน
                 3.   แก้ปัญหานักเรียนที่ขาดวินัยโดยเร่งด่วน           
                 4.  ยกย่องชมเชยผู้มีวินัย   
DSC03283.JPG
 





สื่อที่ใช้ในการพัฒนา
         หนังสือเพลง  มีวินัย,  หนังสือนิทานคุณธรรม 
 เกณฑ์ความมีวินัย  ที่ผู้สอนจัดทำขึ้น ดังนี้
         ปฏิบัติตนตามระเบียบของโรงเรียน   คิดให้   5  คะแนน
         ปฏิบัติบ้างไม่ปฏิบัติบ้าง  คิดให้  2  คะแนน
         ไม่ปฏิบัติตนตามระเบียบวินัย  ให้คะแนน  0 คะแนน
 ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลอง
          ตลอดภาคเรียน ปีการศึกษา 2555  โดยเริ่มเมื่อ วันที่ 24    มิถุนายน  2555  ถึงสิ้นสุด
วันที่   ธันวาคม  2555  

1 001.jpg
 







สรุปผลการพัฒนา
         การพัฒนาการในเรื่องความมีวินัยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ โดยวิธีการดูแลสั่งสอนรายบุคคล ซึ่งนับว่าเป็นงานพัฒนาผู้เรียนที่สำคัญอย่างยิ่งในระดับชั้นเรียนนี้ด้านการมีวินัยเพราะการมีวินัยเป็นเครื่องมือที่ครูจะปลูกฝังคุณธรรมข้ออื่น ๆ  ให้กับนักเรียน  ถ้านักเรียนมีวินัย  ก็จะสามารถรักษาศีล  รักษากติกา  มีสัจจะ รักษาใจ ได้  การพัฒนาการมีวินัยในครั้งนี้ สามารถแก้ไขปัญหา   ดังนี้
      1.   นักเรียนกลับไปบ้านแล้วรู้จักเก็บอุปกรณ์การเรียนของตนให้เป็นระเบียบ
     2.  นักเรียนเป็นผู้ว่านอนสอนง่ายขึ้น
     3.  นักเรียนเป็นตัวอย่างในเรื่องการมีวินัยแก่ผู้อื่น 

DSC02498.JPG
 





ผลจากการพัฒนาการมีวินัยในครั้งนี้    
        พอสรุปผลการพัฒนาได้  ดังนี้
        นักเรียนสามารถมีพัฒนาการด้านการมีวินัยได้  จำนวนทั้งหมด  21 คน จากจำนวน   22  คน
        นักเรียนไม่สามารถพัฒนาการมีวินัยได้  มีจำนวน คน จากจำนวนทั้งหมด 22  คน  
เนื่องมาจากสาเหตุ  ดังต่อไปนี้
         เด็กชายเลขที่  22 ได้ย้ายเข้ามาใหม่จึงยังไม่ได้ใช้หนังสือเพลง  ความมีวินัย  และปฏิบัติจริงเป็นนิสัย
 ทั้งยังอ่านหนังสือไม่คล่องและพูดไม่ชัด  ครูจึงได้หาวิธีการมาช่วยเหลือนักเรียนอย่างเร่งด่วนต่อไป

DSC02512.JPG
 






ผลที่ได้รับจากการพัฒนา    การสอนเรื่องมีวินัยเป็นรายบุคคล สามารถสรุปผลได้เป็นรายข้อ  ดังนี้
         1.  นักเรียนในชั้นเรียนของภาคเรียนนี้  ได้รับการฝึกการมีวินัย เป็นประจำ ทำให้เป็นผู้มีวินัย สามารถปฏิบัติตนตามกฎระเบียบของโรงเรียนได้
         2.  นักเรียนในชั้นเรียนของภาคเรียนนี้   ได้เรียนรู้การมีวินัยด้วยบทเพลงที่สนุกสนานและจดจำได้อย่างแม่นยำ  สามารถนำไปร้องให้ผู้อื่นฟังได้อย่างถูกต้อง
        3.   นักเรียนสามารถนำเนื้อหาจากเพลงมาปฏิบัติจริงได้ และยังได้เรียนรู้คำคล้องจองจนสามารถนำมาใช้แต่งเป็นเพลงคุณธรรมในเรื่องอื่น ๆ ได้อย่างไพเราะ
       4.  ผลจากการเรียนรู้จากหนังสือเพลงที่ครูจัดทำขึ้น  ทำให้สามารถพัฒนาการมีวินัย  และการอ่านการเขียนได้ดีขึ้น 
DSC02470.JPG
 





       5.   นักเรียนในชั้นเรียน ได้รับการฝึกการมีวินัย  ฝึกฝนการร้องเพลงวินัย  กับผู้ปกครองที่บ้าน  เมื่อกิจกรรมร่วมกันที่บ้าน เป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดี  ความผูกพันระหว่างบุคคลในครอบครัว อาจจะได้แก่ ระหว่าง พ่อกับลูก  แม่กับลูก พี่กับน้อง หรือกับทุกๆ  คนที่เมื่อมีการร้องเพลง การฟังลูกหลานร้องเพลงคุณธรรม  ก็จะเกิดปฏิสัมพันธ์พูดคุย ปรึกษาหารือ โต้ตอบกัน  ทางบ้านก็จะรู้เรื่องราวที่บุตรหลานของตนในเวลาที่อยู่ที่โรงเรียนอีกด้วย  และเมื่อฟังบุตรหลานร้องเพลงแล้วผู้ปกครองต้องให้คะแนน  กลับมาให้ครูทราบ  บางครั้งเป็นการทราบพฤติกรรมของนักเรียน ในขณะที่อยู่ที่บ้าน  จึง เป็นข้อมูลที่ดีของครูประจำชั้น
DSC02705.JPG 
                                        





DSC08025.JPGภาพประกอบ



DSC03283.JPGนางสิริพร  พานักเรียนไปอบรมเรื่องวินัยในการใช้รถใช้ถนน  ที่สถานีตำรวจอำเภอประจักษ์ศิลปาคม 
                                            



นางสิริพร  ฝึกฝนให้นักเรียนทำสื่อเพลงคุณธรรม สื่อนิทานคุณธรรม
1 001.jpgโดยการทำ  pop  up




นายคำไพ  นางสิริพร  ทาชาติ  ไปศึกษาค้นคว้าวิจัย  เรื่อง  วิถีพุทธ
DSC02512.JPG 

 


DSC02470.JPG     นางสิริพร  พานักเรียนไปปฏิบัติที่วัดอรุณธรรมรังศรี





DSC02705.JPGนางสิริพร  พานักเรียนเยแพร่เพลงคุณธรรม  ที่ สพป.อด. 2





นางสิริพร  พานักเรียนไปเที่ยวที่น้ำตกธารงาม  นักเรียนมีความสุขสนุกสนาน  และร้องเพลงคุณธรรม  ประการ  จนครบทุกเพลง
บรรณานุกรม

ครุรักษ์  ภิรมย์รักษ์.  (2543).  เรียนรู้และฝึกปฏิบัติการวิจัยในชั้นเรียน. 
              พิมพ์ครั้งที่ 2.  ชลบุรี  โรงพิมพ์งามช่าง 
บุญมี  พันธ์ไทย.  (2540).   การวิจัยในชั้นเรียน.   กรุงเทพฯ  แสง
             จันทร์การพิมพ์.
ผ่องพรรณ  ตรัยมงคลกูล.  (2543).  การวิจัยในชั้นเรียน.  กรุงเทพฯ  :
             มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.

DSC03275.JPG
 







นางสิริพร  เผยแพร่ผลงานแก่คณะครูโรงเรียนบ้านโนนสมบูรณ์








ภาคผนวก








                                        แบบทดสอบ
      คำชี้แจง  นักเรียนทำเครื่องหมายกากบาท (Í) ทับข้อที่ถูกที่สุดเพียงข้อเดียว
                     ลงในกระดาษคำตอบ
  1.   ประโยชน์และคุณค่าของความมีวินัย
                  ก.  ทำให้ชีวิตอยู่ด้วยความเป็นสุข
                  ข.  ทำให้คนอื่นกราบไหว้
                  ค.  ทำให้งานสำเร็จโดยเร็ว
                  ง.  ทำให้มีสิ่งของเครื่องใช้ครบถ้วน
 2.   เด็กชาวบ้านบวชแล้วถือศีล  10  กลายเป็นอะไร
                  ก.  นักเรียน
                  ข.  ครู
                  ค.  ตำรวจ
                  ง.  สามเณร
  3.  วินัยหมายถึงอะไร
                  ก.  ระเบียบ  กฎเกณฑ์  ข้อบังคับ
                  ข.  ผู้ที่มีความรอบรู้
                  ค.  ถิ่นที่สิ่งแวดล้อมดี        ง.  การตั้งเป้าหมายชีวิต 
 4.   วินัยเป็นสิ่งที่ใช้ควบคุมใคร
                  ก.  ครู  นักเรียน
                  ข.  ทุกคน
                  ค.  หมอ  พยาบาล
                  ง.  ทหาร  ตำรวจ
 5.  ผู้ที่ศึกษาให้รู้  ทั้งทางโลก  และทางธรรม
               ก.  ผู้ทรงศีล
               ข.  ผู้มีศิลปะในชีวิต
               ค.  ผู้ที่ฉลาดรู้
               ง.  ผู้ที่ฉลาดทำ
6.   ผู้ที่ทำให้เป็นให้ถูกต้อง  ทั้งทางโลกและทางธรรม
               ก.  ผู้มีความเพียร
               ข.  ผู้มีน้ำใจ
               ค.  ผู้มีความรู้
               ง.  ผู้ที่ฉลาดทำ
7.  ข้อใดเข้าพวกกัน
                 ก.  การรักษาศีล  -  การมีวินัย
                 ข.  ความรักสนุก –  การมีวินัย
                 ค.  ความสามัคคี – การมีวินัย
                 ง.  ความมีน้ำใจ – การมีวินัย
  8.  ทำไมพระพุทธองค์จึงทรงบัญญัติวินัย
                ก.  เพื่อเป็นกฎระเบียบ
                ข.  เพื่อรองรับความตั้งอยู่  และป้องกันอาสวกิเลส
                ค.  เพื่อการครองเรือน
                ง.  เพื่อการรักษาศีล
 9.  ข้อใดมีความหมายตรงกับวินัยนำไปดี
              ก.  นักเรียน  เรียนหนังสือ
              ข.  พ่อแม่ทำงาน
              ค.  ผู้ที่รักษาวินัยจะมีชีวิตที่ดีขึ้น
              ง.  การรักษาวินัยตนเอง
10.  ข้อใดแสดงถึงว่าเป็นผู้มีวินัยดี
             ก.  มีวินัยทางธรรม
             ข.  มีวินัยทางโลก
              ค.  มีวินัยทุกวัน
              ง.  มีวินัยทั้งทางโลกและทางธรรม

เฉลยแบบทดสอบ
1.               ก
2.             
3.             
4.             
5.             
6.             
7.             
8.             
9.             
10.      
นางสิริพร  ได้จัดนิทรรศการทางด้านวิชาการที่ สพป.อด. 2
DSC02651.JPG
 




          

เพลงมีวินัย
         คำร้อง   นางสิริพร  ทาชาติ                ทำนอง   วันนี้ที่รอคอย
                    เกิดมาชาตินี้  ด้วยศักดิ์ศรี  มีวินัย   
กฎเกณฑ์นำชัยระเบียบใช้สุขสันต์    เปลี่ยนทางชีวิตให้สดใส
ในหนทาง   นั้นต้องสร้างสรรค์ทางวินัย   อยู่ถึงแห่งไหนกติกามาใช้กัน     จนต้องชำนาญฉลาดทำให้รู้    ชาติกำเนิดชีวิตต้องคอยฉลาดใช้             เกิดมานี้ดีใจได้เป็นคน
ชีวิตทั้งชีวิตมีกฎเกณฑ์มีวินัย     เหมือนปัจจัยงามสดใสอยู่เรื่อยไป 
เฝ้าแต่หวังคำสั่งชนคนที่มีน้ำใจ       ให้สุขสดใสเรื่อยมา
จากผู้เรียนรู้ที่เลิศหรูชูชื่นอยู่        สู้มาด้วยมือและใจเท่านั้น
สร้างกติกาพาเพริศพริ้งขึ้นทุกวัน     จนได้พานพบ  วันที่ดี
เมื่อถึงวันนี้  มีวินัยมาแสนนาน       ทำให้อาจหาญ  ท่ามกลางชนที่มี
ขอทำจริงเท่านั้น เคียงข้างกายอยู่อย่างนี้    คือคนที่  มีวินัย
ชีวิตทั้งชีวิตคิดเอาไว้ ให้งดงาม    มีพระธรรม  ที่คอยค้ำ  นำโชคชัย
เฝ้ารองรับ  ข้อบังคับ  กับวินัย         ให้สู้ฝ่าฟัน  ทำดี
ชีวิตทั้งชีวิต  มีวินัย  ใช้ได้ดี             เหมือนคนที่  มีสติ  อยู่เรื่อยไป           เป็นแบบแผน  แปนร่วมกัน  นั้นวิไล            ทำให้คนนำไปใช้  นั้นได้ดี 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น