แบบขอเสนอในการพัฒนางาน (ด้านที่ 3 ส่วนที่
3)
ให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีวิทยฐานะหรือเลื่อนเป็น
วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ
และวิทยฐานะเชี่ยวชาญ
(สำหรับทุกตำแหน่ง)
1. ข้อมูลผู้รับการประเมิน
ชื่อ นางสิริพร นามสกุล ทาชาติ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ ตำแหน่งเลขที่
สถานศึกษา/หน่วยงานการศึกษา โรงเรียนบ้านโนนสมบูรณ์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษา อุดรธานี เขต 2
ส่วนราชการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
รับเงินเดือนอันดับ ค.ศ.3 ขั้น 43,080 บาท
เพื่อเลื่อนเป็นวิทยฐานะ เชี่ยวชาญ
2. ชื่องาน/โครงการ/กิจกรรมที่จะพัฒนา(สอดคล้องกับผลงานดีเด่นฯ
ที่ได้รับ
ชื่อผลงาน/ชื่อเรื่อง การพัฒนาสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา ศาสนา
และวัฒนธรรม โดยการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบโครงงาน
2.1 ประเด็นในการพัฒนา
(สิ่งที่จะพัฒนา)
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน 5 ข้อ ตามที่หลักสูตร กำหนด ได้แก่
1) ความสามารถในการสื่อสาร หมายถึง
ใช้ภาษาถ่ายทอดความคิด ความรู้ ความเข้าใจ ความรู้สึก และทัศนะของตนเอง
เพื่อเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารและประสบการณ์อันจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาตนเองและสังคม
รวมทั้งการเจรจาต่อรองเพื่อขจัดและลดปัญหาความขัดแย้งต่าง ๆ การเลือกรับหรือ
ไม่รับข้อมูลข่าวสารด้วยหลักเหตุผลและความถูกต้อง
ตลอดจนการเลือกใช้วิธีการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพโดยคำนึงถึงผลกระทบที่มีต่อตนเองและสังคม
2) ความสามารถในการคิด หมายถึง รู้จักคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ คิดอย่างสร้างสรรค์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ และคิดเป็นระบบ เพื่อนำไปสู่การสร้างองค์ความรู้หรือสารสนเทศ เพื่อการตัดสินใจเกี่ยวกับตนเองและสังคมได้อย่างเหมาะสม
3) ความสามารถในการแก้ปัญหา หมายถึง เข้าใจความสัมพันธ์และการเปลี่ยนแปลงของเหตุการณ์ต่าง ๆ ในสังคมแสวงหาความรู้ ประยุกต์ความรู้มาใช้ในการป้องกัน และแก้ไขปัญหาได้อย่างถูกต้องเหมาะสมบนพื้นฐานของหลักเหตุผลคุณธรรมและข้อมูลสารสนเทศ รวมทั้งตัดสินใจที่มีประสิทธิภาพ โดยคำนึงถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
4) ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต หมายถึง ใช้กระบวนการต่าง ๆ ในการดำเนินชีวิตประจำวัน เรียนรู้ด้วยตนเองต่อเนื่อง ทำงานและอยู่ร่วมกันในสังคมด้วยการสร้างเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างบุคคล จัดการปัญหาและความขัดแย้งต่าง ๆอย่างเหมาะสม รู้จักปรับตัวให้ ทันกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมสภาพแวดล้อม และหลีกเลี่ยงพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ที่ส่งผลกระทบต่อตนเองและผู้อื่น
2) ความสามารถในการคิด หมายถึง รู้จักคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ คิดอย่างสร้างสรรค์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ และคิดเป็นระบบ เพื่อนำไปสู่การสร้างองค์ความรู้หรือสารสนเทศ เพื่อการตัดสินใจเกี่ยวกับตนเองและสังคมได้อย่างเหมาะสม
3) ความสามารถในการแก้ปัญหา หมายถึง เข้าใจความสัมพันธ์และการเปลี่ยนแปลงของเหตุการณ์ต่าง ๆ ในสังคมแสวงหาความรู้ ประยุกต์ความรู้มาใช้ในการป้องกัน และแก้ไขปัญหาได้อย่างถูกต้องเหมาะสมบนพื้นฐานของหลักเหตุผลคุณธรรมและข้อมูลสารสนเทศ รวมทั้งตัดสินใจที่มีประสิทธิภาพ โดยคำนึงถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
4) ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต หมายถึง ใช้กระบวนการต่าง ๆ ในการดำเนินชีวิตประจำวัน เรียนรู้ด้วยตนเองต่อเนื่อง ทำงานและอยู่ร่วมกันในสังคมด้วยการสร้างเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างบุคคล จัดการปัญหาและความขัดแย้งต่าง ๆอย่างเหมาะสม รู้จักปรับตัวให้ ทันกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมสภาพแวดล้อม และหลีกเลี่ยงพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ที่ส่งผลกระทบต่อตนเองและผู้อื่น
5) ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี หมายถึง
รู้จักเลือกและใช้เทคโนโลยีด้านต่าง ๆ ทักษะกระบวนการทางเทคโนโลยี
เพื่อการพัฒนาตนเองและสังคมในด้านการเรียนรู้ การสื่อสาร การทำงาน
การแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ถูกต้องเหมาะสมและมีคุณธรรม
ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาสังคมศึกษา ศาสนา
และวัฒนธรรม
ข้าพเจ้าจะออกแบบกิจกรรมแบบบูรณาการ เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกความสามารถ ทั้ง 5 ด้าน ซึ่งเป็นสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
ที่กำหนดไว้ในหลักสูตร ให้บรรลุผล โดยบูรณาการกับทุกวิชา
2.2 เป้าหมายในการพัฒนา
(ระบุเป้าหมายเชิงปริมาณและหรือเป้าหมายเชิงคุณภาพ และระยะเวลา
ดำเนินการ)
เป้าหมายเชิงปริมาณ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
เป้าหมายเชิงคุณภาพ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
การพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนแบบโครงงาน
ระยะเวลาดำเนินการ ภาคเรียนที่
1 - เดือนธันวาคม 2556
2.3 วิธีการพัฒนา
(แสดงถึงขั้นตอน/วิธีการพัฒนา)
ขั้นตอน/วิธีการพัฒนา
1.
แจ้งวัตถุประสงค์ในการพัฒนาให้นักเรียน และผู้ปกครองทราบ
2.
จัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
เน้นทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
และการสืบค้นทางอินเทอร์เน็ต
โดยใช้กระบวนการกลุ่ม
3.
จัดสถานการณ์กิจกรรม
ให้นักเรียนได้ใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ผ่านกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
โดยครูใช้เทคนิคการตั้งคำถามนำไปสู่การคิดขั้นสูง
4.
นักเรียนสร้างชิ้นงาน นำเสนอชิ้นงานผ่านเทคโนโลยี
5.
จัดแสดงผลงาน แลกเปลี่ยนเรียนรู้
2.4 แนวทางการตรวจสอบและประเมินผลการพัฒนางาน
ประเมินผลตามสภาพจริง ตลอดระยะเวลาของการดำเนินการ ใช้เกณฑ์รูบริกในการประเมิน การผ่านสมรรถนะของผู้เรียน
(ลงชื่อ)................................................ผู้รับการประเมิน
(นางสิริพร ทาชาติ)
ตำแหน่งครู ชำนาญการพิเศษ โรงเรียนบ้านโนนสมบูรณ์
วันที่ เดือน พ.ศ. 2556
ความเห็นของส่วนราชการต้นสังกัด
………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………….…………………………………………………………………
………………………………………………………………………………..……………………………
(ลงชื่อ).................................................หัวหน้าส่วนราชการหรือผู้ได้รับมอบหมาย
(...................................................)
ตำแหน่ง....................................................
วันที่ .........เดือน....................พ.ศ. ...........
ความเห็นของคณะกรรมการประเมินเกี่ยวกับข้อเสนอในการพัฒนางาน
………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………..…………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………
เมื่อคณะกรรมการประเมินพิจารณาเห็นชอบแล้ว
ให้ถือว่าข้อเสนอตามหนังสือฉบับนี้
เป็น “ข้อตกลงในการพัฒนางาน”
และให้ลงลายมือชื่อไว้เป็นหลักฐานทั้งสองฝ่าย
(ลงชื่อ).....................................................ประธานกรรมการ
(....................................................)
ตำแหน่ง.................................................
วันที่ .........เดือน....................พ.ศ. .........
(ลงชื่อ)..................................................กรรมการ
(................................................)
ตำแหน่ง......................................................
วันที่ .........เดือน..................พ.ศ.. .........
(ลงชื่อ)...................................................กรรมการ
(....................................................)
ตำแหน่ง.............................................
วันที่ .........เดือน..................พ.ศ. .........
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น