วันพฤหัสบดีที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

แผนการสอนแบบโครงงาน แผนที่ 2

แผนที่ ๒
แผนการเรียนรู้โดยวิธีสอนแบบโครงงาน  เรื่อง  วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา  กลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนา
และวัฒนธรรม  ชั้นประถมศึกษาปีที่  ๕    ขั้นให้ความรู้เรื่องวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา    เวลา  ๒  ชั่วโมง
............................................................................................
๑. สาระการเรียนรู้
    สาระที่  ๑ 
         มาตรฐาน  ต ๑.๑  เข้าใจกระบวนการฟังและการอ่าน  สามารถตีความเรื่องที่จะฟังและอ่านจากสื่อประเภทต่างๆ  และนำความรู้มาใช้อย่างมีวิจารณญาณ
         มาตรฐาน  ต ๑.๓  นำเสนอข้อมูลข่าวสาร  ความคิดรวบยอด  และความคิดเห็นเรื่องต่าง ๆ  โดยการพูดและการเขียน
๒.  จุดประสงค์การเรียนรู้
         เพื่อสร้างองค์ความรู้  การร่วมพิธีกรรม และมีคามพอใจเต็มใจในการกระทำกิจกรรมต่าง ๆ  ในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา 
๓.  สาระการเรียนรู้
         วันสำคัญทางพระพุทธศาสนาเป็นวันที่เกิดเหตุการณ์สำคัญทางพระพุทธศาสนาในสมัยพุทธกาล  พุทธศาสนิกชนทุกคนควรยึดวันเหล่านี้ไว้เพื่อระลึกถึงคุณพระรัตนตรัย  พร้อมทั้งควรประกอบศาสนพิธีต่างๆ
เพื่อดำรงศาสนาให้ยั่งยืนมั่งคงสืบไป
๔.  กิจกรรมการเรียนรู้
         ๑.  ครูทบทวนเกี่ยวกับความหมายความสำคัญและประเภทของโครงงานโดยการพูดคุย  โดยการถามตอบของนักเรียน  โดยให้นักเรียนตอบปากเปล่า  หลาย ๆ  คน  เกี่ยวกับความสำคัญของโครงงาน
         ๒.  ให้นักเรียนร่วมกันแสดงคามคิดเห็นว่า  วันสำคัญทางศาสนาในแต่ละเดือน  มีวันสำคัญอะไรบ้าง      
         ๓.  ครูให้โอกาสนักเรียนสนทนาซักถาม
         ๔.  ครูจัดกระบวนการเรียนรู้โดยการให้นักเรียน  สำรวจ  สืบค้นข้อมูล  อธิบาย  วิเคราะห์ข้อมูลจากภาพและประเด็นคำถาม  จนเกิดความรู้เรื่องราวเกี่ยวกับวันสำคัญ  ซึ่งให้นักเรียนสามารถนำความรู้ไปปรับประยุกต์ใช้จริงในขั้นตอนการทโครงงานได้
         ๕.  ครูให้นักเรียนในชั้นเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นว่า  ทำไมเราจึงต้องเรียนเกี่ยวกับวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา (แนวตอบ)  เพื่อให้ทราบถึงวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา  และปฏิบัติตนได้ถูกต้องในวันสำคัญนั้น
        ๖.  ครูอธิบายถึงวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาโดยสังเขป  แล้วสุ่มให้นักเรียนออกมาเล่าพุทธประวัติตอนใดตอนหนึ่ง
        ๗.  ครูให้นักเรียนอ่านข้อมูลวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาจากหนังสือเล่มเล็กที่ครูจัดทำไว้  แล้วถามนักเรียน
        ๘.  นักเรียนทำแบบทดสอบ 
๕.  สื่อการเรียนรู้
        ๑.  หนังสือเล่มเล็ก  เรื่อง  วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา  มีดังนี้
             -  วันมาฆบูชา
             -  วันวิสาขบูชา
             -  วันอัฏฐมีบูชา
             -  วันอาสาฬหบูชา
             -  วันเข้าพรรษา
             -  วันออกพรรษา
        ๒.  ใบงาน
        ๓.  แบบทดสอบ

๖.  การวัดและประเมินผล
รายการวัด
เครื่องมือวัด
เกณฑ์การประเมิน
ผลงานตามใบงาน
ใบงาน
ร้อยละ  ไม่ต่ำกว่า  ๓  ข้อ
ทักษะการปฏิบัติกิจกรรม
แบบประเมิน
ไม่ต่ำกว่าระดับ   ๓
ทักษะการทำแบบทดสอบ
แบบประเมิน
ไม่ต่ำกว่า  ระดับ  ๓
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
แบบสังเกต
ไม่ต่ำกว่าระดับ   ๓
ทักษะความรู้ความเข้าใจเรื่องพุทธประวัติ
แบบสังเกต
ไม่ตำกว่าระดับ ๓
 





ข้อเสนอแนะของผู้บริหารสถานศึกษา
        เป็นแผนการจัดการเรียนรู้ที่มีกิจกรรมให้นักเรียนเป็นผู้ลงมือปฏิบัติมากที่สุด  เปิดโอกาสให้นักเรียนเป็นผู้ค้นพบคำตอบ หรือทำสำเร็จด้วยตนเอง  และเป็นแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการ  มุ่งให้นักเรียนรู้และนำขบวนการไปใช้จริง  จึงเป็นแผนที่ดีสามารถเป็นแบบอย่างผู้อื่นได้
                                                      ลงชื่อ_________________________ (ผู้บริหารสถานศึกษา)
                                                               (นางสงบ  จันทรเสนา)       
                                                              ๒๔ / มิถุนายน / ๒๕๕๖

บันทึกหลังการสอน
     ผลการจัดการเรียนการสอน   
      นักเรียนมีความตระหนักเห็นความสำคัญเกี่ยวกับการเรียนรู้แบบโครงงาน  คิดเป็นร้อยละ  ๘๗
     ปัญหา / อุปสรรค
            นักเรียนที่ไม่ผ่านผลการเรียนรู้  ร้อยละ  ๑๓  เป็นเพราะนักเรียนเป็นผู้เรียนรู้ช้า  ไม่สามารถอ่านหนังสือเล่มเล็กเรื่องพุธประวัติได้
     แนวทางแก้ไข
             ครูได้ใช้หนังสือเรื่อง พุทธประวัติ โดยครูพาอ่านทีละหน้า  อ่านซ้ำบ่อย ๆ 
และอธิบาช้า ๆ  จนนักเรียนเข้าใจสามารถจดจำเนื้อหาความรู้จากเรื่องพุทธประวัติได้  นักเรียนมีความพอใจ  และภูมิใจในตนเองมาก  นักเรียนมีความสุขในการเรียนรู้  มีความสุขสนุกสนานจากการเรียน สามารถนำความรู้จากการอ่านย้ำ  ไปอ่านคำที่เห็นในหนังสืออื่น ๆ  ได้
ลงชื่อ_____________________________ (ผู้บันทึก)
         (นางสิริพร  ทาชาติ)     
                                                                     ๒๕/  มิถุนายน /๒๕๕๖







ใบงาน

กล่องข้อความ: คำชี้แจง  จากการที่นักเรียนได้ดูเนื้อหาเรื่องพุทธประวัติ  สมาชิกกลุ่มระดมสมอง  ช่วยกัน
             วิเคราะห์ผลดีของการอ่านพุทธประวัติ  และนักเรียนคิดว่าตนเองจะสามารถนำไป
             ประยุกต์ใช้ได้อย่างไร
กล่องข้อความ: ผลดีของการอ่านหนังสือเล่มเล็กเรื่อง  พุทธประวัติ
 ..................................................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................
 













กล่องข้อความ: นักเรียนคิดว่าตนเองจะสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้หรือไม่  อย่างไร
....................................................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................
DSC02323.JPG
 















แบบทดสอบ
กา  ×  คำตอบที่ถูกต้องที่สุด
๑.  ต้นกำเนิดของพุทธประวัติอยู่ในแคว้นใด
          ก.  แคว้นโกศล                          ข  แคว้นสักกะ
          ค.  แคว้นมคธ                           ง.  แคว้นมัลละ
๒.  ผู้ใดที่ทำนายไปในทางเดียวว่า  เจ้าชายสิทธัตถะจะสละราชบัลลังก์ออกผนวช
          ก.  โกณฑัญญะ                         ข.  อสิตดาบส
          ค.  วิศวามิตร                            ง.  กาฬุทายี
๓.  เจ้าชายสิทธัตถะเห็นว่าการมีสถานภาพในข้อใด  จึงสามารถหาทางพ้นทุกข์ได้
          ก.  กษัตริย์                               ข.  นักปราชญ์
          ค.  ฆราวาส                              ง.  สมณะ
๔.  กลุ่มบุคคลใดที่พระพุทธเจ้าทรงเห็นว่ามีอัธยาศัยเหมาะกับธรรมของพระองค์  สมควรแสดงธรรมโปรด
     เป็นกลุ่มแรก
ก.       ปัญจวัคคีย์                         ข.  พระยสะและเพื่อน
           ค.  พระอุรุเวลากัสสปะและบริวาร   ง.  พระราชบิดาและพระประยูรญาติ
๕.  เพราะเหตุใดพระเจ้าสุทโธทนะจึงวิตกพระทัย  เมื่อเจ้าชายสิทธัตถะโน้มเอียงไปทางธรรม
           ก.  ต้องการให้พระโอรสดูแลพระองค์  ข.  ต้องการมีพระราชนัดดาไว้เชยชม
           ค.  ต้องการให้พระโอรสสืบราชสมบัติ  ง.  เกรงว่าพระโอรสจะไม่อภิเษกสมรส
๖.  ธรรมในข้อใดเป็นเหตุให้เจ้าชายสิทธัตถะเสด็จออกผนวช
           ก.  สังขาร  ๔                             ข.  เทวทูต  ๔
           ค.  อวิชชา  ๔                            ง.  ธาตุ  ๔
๗.  พระสิทธัตถะกระทำความเพียรเป็นเวลานานเท่าใดจึงตรัสรู้
           ก.  ๔  ปี                                  ข.  ๕  ปี
           ค.  ๖  ปี                                  ง.  ๗  ปี
๘.  เพราะเหตุใดผู้ที่ทูลอาราธนาพระพุทธเจ้าให้เสด็จกรุงกบิลพัสดุ์  จึงไม่กลับมาแจ้งข่าว
           ก.  ทำงานไม่สำเร็จจึงไม่กล้ากลับมา  ข.  ตามหาพระพุทธเจ้ายังไม่พบ
           ค.  ระหว่างทางถูกโจรป่าทำร้าย       ง.  ได้ฟังธรรมแล้วทูลขอบวช


๙.  พุทธกิจ  หมายถึงข้อใด
     ก.  การงานที่พระพุทธเจ้าทรงบำเพ็ญเพื่อประโยชน์แก่ผู้อื่น ข.  การบำเพ็ญเพียรของพระพุทธเจ้า
     ค.  การสะสมบารมีของพระพุทธเจ้า                            ง.  การปรินิพพานของพระพุทธเจ้า
๑๐.  พระพุทธเจ้าเสด็จกรุงกบิลพัสดุ์  เพื่อทำพุทธกิจด้านใด
     ก.  โลกัตถจริยา                      ข.  ญาตัตถจริยา
     ค.  พุทธัตถจริยา                     ง.  พุทธจริยา   

เฉลยแบบทดสอบ
๑.        ข
๒.       ก
๓.       ง
๔.       ก
๕.       ค
๖.       ก
๗.       ค
๘.       ง
๙.       ก
                          ๑๐.  ข
 
 






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น