วันพฤหัสบดีที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

แผนการสอนแบบโครงงาน(แก้ไข)

แผนที่ ๑
แผนการเรียนรู้โดยวิธีสอนแบบโครงงาน  เรื่อง  วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา  กลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม  ชั้นประถมศึกษาปีที่  ๕   ขั้นการให้ความรู้เรื่องการใช้กิจกรรมโครงงาน  เป็นเครื่องมือแสวงหาความรู้  เวลา  ๒  ชั่วโมง
............................................................................................
๑.  สาระสำคัญ
     การใช้กิจกรรมโครงงาน  เป็นเครื่องมือแสวงหาความรู้  คิดค้นหรือสืบเสาะแสวงหาหลักฐาน  หรือรายละเอียดต่าง ๆ  นำมาตอบปัญหาอย่างเป็นขั้นตอน

๒.  สาระการเรียนรู้
      ๑.  ความหมายของโครงงาน
      ๒.  ลักษณะสำคัญของโครงงาน
      ๓.  ประเภทของโครงงาน
      ๔.  หลักการและขั้นตอนการทำโครงงาน

๓.  ผลการเรียนที่คาดหวัง
      ๑.  บอกความหมายของโครงงานได้
      ๒.  อธิบายลักษณะสำคัญของโครงงานได้
      ๓.  บอกประเภทของโครงงานได้
      ๔.  นักเรียนเข้าใจเรื่องการใช้กิจกรรมโครงงานเป็นเครื่องมือแสวงหาความรู้

๔.  กระบวนการเรียนรู้
      ๑.  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับการใช้กิจกรรมโครงงานเป็นเครื่องมือแสวงหาความรู้
      ๒.  ครูอธิบายขบวนการใช้โครงงาน
      ๓.  นักเรียนแต่ละกลุ่มศึกษาใบงาน แบบฟอร์มการใช้กิจกรรมโครงงาน
      ๔.  นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอการศึกษาโครงงาน  นำมาปรับปรุงและนำไปใช้เป็นแนวทางการจัดกิจกรรมโครงงานต่อไป
      ๕.  ครูแจกหนังสือเล่มเล็ก  เรื่อง  ความรู้เรื่องโครงงาน  ให้นักเรียนนำไปศึกษา  เพื่อให้นักเรียนร่วมกันตอบคำถามเกี่ยวกับโครงงาน  เขียนสรุปลงในใบงานที่ ๑  แล้วส่งตัวแทนรายงานหน้าชั้น
      ๖.  ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปความรู้เกี่ยวกับโครงงาน

๕.  สื่อและแหล่งเรียนรู้
      ๑.  หนังสือเล่มเล็ก  เรื่อง  ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับโครงงาน
      ๒.  ใบงานที่ ๑  เรื่อง  ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับโครงงาน
      ๓.  แบบฟอร์มการใช้กิจกรรมโครงงานเป็นเครื่องมือแสวงหาความรู้
      ๔.  เอกสารเกี่ยวกับโครงงาน

๖.  การวัดและการประเมิน
      ๑.  การสังเกตการณ์ร่วมกิจกรรม
      ๒.  แบบประเมินพฤติกรรมระหว่างเรียน  เรื่อง  ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับโครงงาน
      ๓.  ซักถาม
      ๔.  ตรวจใบงานที่ ๑ เรื่อง  ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับโครงงาน 

๗.  เครื่องมือที่ใช้วัดและประเมินผล
     ๑.  แบบสังเกตแบบรูบริค  สกอร์
     ๒.  แบบทดสอบ    

กิจกรรมเสนอแนะ
         ให้นักเรียนนำหนังสือเล่มเล็กเรื่อง  ความรู้เกี่ยวกับโครงงาน  ไปศึกษาที่บ้าน

ข้อเสนอแนะของผู้บริหารสถานศึกษา
           เป็นแผนการเรียนรู้ที่ดี  ช่วยให้นักเรียนมีโอกาสสร้างความรู้ด้วยตนเอง  ซึ่งจะทำให้นักเรียนมีความเข้าใจและเกิดการเรียนรู้ที่มีความหมายต่อตนเอง  เป็นแผนการเรียนรู้ที่ช่วยให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมทางสติปัญญาดีมาก  จึงเป็นกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นนักเรียนเป็นสำคัญ

                                                      ลงชื่อ_________________________ (ผู้บริหารสถานศึกษา)
                                                               (นางสงบ  จันทรเสนา)       
                                                              ๑๗ / มิถุนายน / ๒๕๕๖
บันทึกหลังการสอน
     ผลการจัดการเรียนการสอน   
      ๑.  นักเรียนสามารถบอกความหมายของโครงงานได้  คิดเป็นร้อยละ  ๘๗
      ๒.  นักเรียนสามารถอธิบายลักษณะสำคัญของโครงงานได้  คิดเป็นร้อยละ  ๘๗
      ๓.  นักเรียนสามารถบอกประเภทของโครงงานได้  คิดเป็นร้อยละ  ๘๗
      ๔.  นักเรียนเข้าใจเรื่องการใช้กิจกรรมโครงงานเป็นเครื่องมือแสวงหาความรู้  คิดเป็นร้อยละ  ๘๗
    
    ปัญหา / อุปสรรค
            นักเรียนที่ไม่ผ่านผลการเรียนรู้  ร้อยละ  ๑๓  เป็นเพราะนักเรียนเป็นผู้เรียนรู้ช้า  จึงไม่เข้าใจความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับโครงงาน  ได้
     แนวทางแก้ไข
             ครูได้ใช้หนังสือเรื่อง ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับโครงงาน โดยครูพาอ่านทีละหน้า  อ่านซ้ำบ่อย ๆ 
และอธิบาช้า ๆ  จนนักเรียนเข้าใจสามารถจดจำเนื้อหาความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับโครงงานได้  นักเรียนมีความพอใจ  และภูมิใจในตนเองมาก  นักเรียนมีความสุขในการเรียนรู้  มีความสุขสนุกสนานจากการเรียน สามารถนำความรู้จากการอ่านย้ำ  ไปอ่านคำที่เห็นในหนังสืออื่น ๆ  ได้

ลงชื่อ_____________________________ (ผู้บันทึก)
         (นางสิริพร  ทาชาติ)      
                                                                     ๑๘/  มิถุนายน /๒๕๕๖
                                                                                                









ใบงานที่  ๑
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับโครงงาน
กลุ่ม.....................................
สมาชิก       ๑......................................................................เลขที่ ................ประธานกลุ่ม
                ๒.....................................................................เลขที่.................สมาชิก
                ๓....................................................................เลขที่ ................สมาชิก
                ๔....................................................................เลขที่.................สมาชิก
                ๕....................................................................เลขที่.................เลขานุการ
คำชี้แจง     ๑.  ให้นักเรียนศึกษาใบความรู้ที่  ๑  แล้วตอบคำถามต่อไปนี้
               ๒.  เกณฑ์การให้คะแนน
                    ตอบถูก  ๑  ข้อ  ได้  ๕   คะแนน    ตอบถูก  ๒  ข้อ  ได้  ๘  คะแนน
                    ตอบถูก  ๓  ข้อ  ได้  ๑๐ คะแนน 
กล่องข้อความ: โครงการหมายถึง...............................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
กล่องข้อความ: ส่วนประกอบของโครงงานมี.................................................................................................................................................................................................................. กล่องข้อความ: ประเภทของโครงงานมี
....................................
...................................
...................................
..................................
..................................
..................................
กล่องข้อความ: ลักษณะสำคัญของโครงงาน
.....................................................
....................................................
.....................................................
 

















แบบประเมินพฤติกรรมระหว่างเรียน
คำชี้แจง  แบบประเมินพฤติกรรมระหว่างเรียน  ฉบับนี้สร้างขึ้นเพื่อสังเกตพฤติกรรมระหว่างเรียนของผู้เรียน  โดยครูประเมิน  ซึ่งเกณฑ์การให้คะแนน  ดังนี้
            ระดับ ๓  หมายถึง  (มีความพร้อมในการปฏิบัติกิจกรรมและปฏิบัติกิจกรรมครบทุกกิจกรรมและตรงเวลา)
            ระดับ  ๒  หมายถึง  ปฏิบัติพอใช้  (มีความพร้อมในการปฏิบัติกิจกรรมและปฏิบัติกรรมทุกกิจกรรมไม่ตรงเวลา)
            ระดับ  ๑  หมายถึง  ปฏิบัติน้อย  หรือไม่ปฏิบัติเลย  (ไม่มีความพร้อมในการปฏิบัติกิจกรรม  ปฏิบัติกิจกรรมไม่ครบ  และไม่ครบเวลา)
แผนการเรียนรู้  ๑  เรื่อง  ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับโครงงาน  ๑  ชั่วโมง  กลุ่มที่ ..........................................
ชื่อสมาชิกในกลุ่ม
ความสนใจกระตือรือร้น
ตั้งใจศึกษาในความรู้
ตั้งใจทำกิจกรรมตามใบงาน
สรุปความรู้ได้ถูกต้องชัดเจน
มีความรับ
ผิดชอบ
รวม

๑๕


























































































































































เกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพ   ๑๑ - ๑๕   ระดับคุณภาพ   ดี
                                           ๖  - ๑๐   ระดับคุณภาพ   พอใช้
                                           ๐  -  ๕    ระดับคุณภาพ   น้อย
                                            ลงชื่อ....................................ผู้ประเมิน
                                                  (นางสิริพร  ทาชาติ)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น