วันพฤหัสบดีที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

แผนการเรียนรู้ แบบโครงงาน แผนที่ ๔

แผนที่ ๔
แผนการเรียนรู้โดยวิธีสอนแบบโครงงาน  เรื่อง  วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา  กลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนา
และวัฒนธรรม  ชั้นประถมศึกษาปีที่  ๕    ขั้นเขียนเค้าโครง  โครงงานเรื่องวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา      เวลา  ๑  ชั่วโมง
วันที่     ๑๑   เดือน  มิถุนายน     พ.ศ. ๒๕๕๖
............................................................................................
๑.  สาระการเรียนรู้
     สาระที่  ๑
         มาตรฐาน  ต ๑.๑  เข้าใจกระบวนการฟังและการฟัง  สามารถตีความเรื่องที่จะฟัง  จากสื่อประเภทต่างๆ  และนำความรู้มาใช้อย่างมีวิจารณญาณ
         มาตรฐาน  ต ๑.๓  นำเสนอข้อมูลข่าวสาร  ความคิดรวบยอด  และความคิดเห็นเรื่องต่าง ๆ  โดยการพูดและการเขียน
๒.  จุดประสงค์การเรียนรู้
      นักเรียนสามารถเขียนเค้าโครง  โครงงานเรื่องวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาได้
๓.  สาระการเรียนรู้
       การเขียนเค้าโครง  โครงงานเรื่องวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา
๔.  กิจกรรมการเรียนรู้
     ครูทบทวนการเลือกหัวข้อวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา   โดยสุ่มกลุ่มนักเรียนมาเสนอหน้าชั้นเรียน
๑.      ครูเสนอสถานการณ์บนกระดาน  เพื่อให้แนวทางในการกำหนดชื่อเรื่อง  ดังนี้    
กล่องข้อความ: สถานการณ์
        ให้นักเรียนค้นคว้าเพิ่มเติมเกี่ยวกับวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา  ตอนที่นักเรียนสนใจ  และจัดทำเป็น  หนังสือหน้าเดียว  โดยใช้กระดาษ เอสี่ 
 





๒.      นักเรียนช่วยกันตอบคำถาม  ดังนี้
เหตุการณ์ต่าง ๆ  ที่เกิดขึ้นในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา  คือ
พระธรรมคำสอนในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา  คือ
วิธีแก้ปัญหา  ทำโครงงานเกี่ยวกับวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา
เป็นโครงงานประเภทสำรวจ   ต้องการค้นคว้าหาความรู้เกี่ยวกับวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา
ตอนอื่น ๆ  ที่ค้นคว้าได้
     ชื่อโครงงาน..........................................................................................
๓.      ครูถามนำว่าจะตั้งชื่อว่าอะไร  ให้สอดคล้องกับปัญหา  ซึ่งโครงงานก็เป็นแนวทางในการแก้ปัญหา
นั่นเอง
๔.       ครูยกตัวอย่างสถานการณ์ดังกล่าว  ๒-๓  ตัวอย่างให้นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์
๕.      ครูแจกใบงานที่  ๑  สมาชิกกลุ่มช่วยกันทำกิจกรรมตามใบงานที่  ๒  ตัวแทนกลุ่มนำเสนอ
ผลงานหน้าชั้นเรียน  โดยเขียนใส่กระดาษที่ครูแจกให้  ครูช่วยแนะแก้ไขให้ถูกต้อง
๖.      ครูแจกตัวอย่างชื่อโครงงานวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา  สมาชิกกลุ่มร่วมกันศึกษา
๗.      ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายให้รายละเอียดเกี่ยวกับชื่อโครงงานต่าง ๆ  ที่ครูแจกให้
๘.      ศึกษาเพิ่มเติมจากเอกสารหรือเว็บไซด์ต่างๆ  แล้วช่วยกันตั้งชื่อโครงงานตามสมาชิกกลุ่มสนใจ
ในที่นี้ครูเสนอให้เป็นโครงงานตามกลุ่มสาระการเรียนรู้คือกลุ่มสาระสังคมศึกษา  ศาสนา 
และวัฒนธรรม  รายวิชาพระพุทธศาสนา

๕.  สื่อการเรียนรู้
       ๑.  หนังสือเล่มเล็ก  เรื่องวันสำคัญทาพระพุทธศาสนา
       ๒.  ใบความรู้
    
๖.  การวัดและประเมินผล
รายการวัด
เครื่องมือวัด
เกณฑ์การประเมิน
การอ่านใบความรู้
ใบความรู้
ร้อยละ  ไม่ต่ำกว่า  ๓  ข้อ
ทักษะการปฏิบัติกิจกรรม
แบบประเมิน
ไม่ต่ำกว่าระดับ   ๓
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
แบบสังเกต
ไม่ต่ำกว่าระดับ   ๓
ทักษะความรู้ความเข้าใจเรื่องวันสำคัญ
แบบสังเกต
ไม่ตำกว่าระดับ ๓
 
๗.  ข้อเสนอแนะของผู้บริหารสถานศึกษา
           เป็นการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับความสนใจ  ความถนัด  และความแตกต่างของผู้เรียน  ฝึกทักษะกระบวนการคิด  และช่วยให้นักเรียนสามารถแก้ปัญหาด้วยตนเองได้
                                           ลงชื่อ_________________________ (ผู้บริหารสถานศึกษา)
                                                               (นางสงบ  จันทรเสนา)       
๑๐ / มิถุนายน / ๒๕๕๖
๘.  บันทึกหลังการสอน
     ผลการจัดการเรียนการสอน  
           นักเรียนสามารถเขียนเค้าโครงโครงงานเรื่องวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาได้  คิดเป็นร้อยละ  ๘๗
     ปัญหา / อุปสรรค
           นักเรียนที่ไม่ผ่านผลการเรียนรู้  ร้อยละ  ๑๓  เป็นเพราะนักเรียนเป็นผู้เรียนรู้ช้า  ไม่สามารถอ่านหนังสือเล่มเล็กเรื่องวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาได้  จึงไม่สามารถเขียนเค้าโครงงานได้
     แนวทางแก้ไข
           ครูได้ใช้หนังสือเรื่อง วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา โดยครูพาอ่านทีละหน้า  อ่านซ้ำบ่อย ๆ 
และอธิบาช้า ๆ  จนนักเรียนเข้าใจสามารถจดจำเนื้อหาความรู้จากเรื่องวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาได้  นักเรียนมีความพอใจ  และภูมิใจในตนเองมาก  นักเรียนมีความสุขในการเรียนรู้  มีความสุขสนุกสนานจากการเรียน สามารถนำความรู้จากการอ่านย้ำ  ไปอ่านคำที่เห็นในหนังสืออื่น ๆ  ได้

                             ลงชื่อ_____________________________ (ผู้บันทึก)
                                   (นางสิริพร  ทาชาติ)     
                                  ๑๑ /มิถุนายน/๒๕๕๖














ใบความรู้

เค้าโครงของโครงงานสังคมศึกษา  ศาสนา  และวัฒนธรรม  คือ  โครงงานเพื่อนำเสนอ  ประกอบด้วย
๑.     ชื่อโครงงาน
๒.     ผู้จัดทำโครงงาน
๓.     ชื่ออาจารย์ที่ปรึกษาโครงงาน
๔.     ที่มาและความสำคัญของโครงงาน
๕.     วัตถุประสงค์ของการทำโครงงาน
๖.     สมมติฐานของการศึกษา  (ถ้ามี)
๗.     ขอบเขตของการทำโครงงาน
๘.     วิธีดำเนินการ
      วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้
      แนวทางการศึกษาค้นคว้า
๙.      ผลที่คาดว่าจะได้รับ
๑๐. แผนการกำหนดเวลาปฏิบัติงาน
     ๑๑. เอกสารอ้างอิง








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น