วันพฤหัสบดีที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

แผนการสอนแบบโครงงาน แผนที่ ๓

แผนที่ ๓
แผนการเรียนรู้โดยวิธีสอนแบบโครงงาน  เรื่อง  วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา  กลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนา
และวัฒนธรรม  ชั้นประถมศึกษาปีที่  ๕    ขั้น การเลือกหัวข้อโครงงาน          เวลา  ๑  ชั่วโมง
............................................................................................
๑.  สาระการเรียนรู้
     สาระที่  ๑
         มาตรฐาน  ต ๑.๑  เข้าใจกระบวนการฟังและการฟัง  สามารถตีความเรื่องที่จะฟัง  จากสื่อประเภทต่างๆ  และนำความรู้มาใช้อย่างมีวิจารณญาณ
         มาตรฐาน  ต ๑.๓  นำเสนอข้อมูลข่าวสาร  ความคิดรวบยอด  และความคิดเห็นเรื่องต่าง ๆ  โดยการพูดและการเขียน
๒.  จุดประสงค์การเรียนรู้
      นักเรียนสามารถเลือกชื่อโครงงานได้
๓.  สาระการเรียนรู้
       การเลือกหัวข้อเรื่องโครงงาน
๔.  กิจกรรมการเรียนรู้
       ๑.  ครูทบทวนความหมายและความสำคัญของโครงงาน  โดยสุ่มกลุ่มนักเรียนมาเสนอหน้าชั้นเรียน
       ๒.  ครูเสนอสถานการณ์บนกระดานให้นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์  ดังนี้    
กล่องข้อความ: สถานการณ์ที่ ๑
      เพราะเหตุใดจึงถือว่าวันมาฆบูชาเป็นวันจาตุรงคสันนิบาต
      วันวิสาขบูชาเป็นวันสำคัญที่เกี่ยวข้องกับพระพุทธเจ้าอย่างไร
 





๓.  นักเรียนวิเคราะห์แล้วตอบคำถาม  หรืออาสาสมัครตอบโดยครูสุ่มนักเรียนตอบ  (นักเรียนตอบอย่างหลากหลาย)  สุดท้ายครูต้องสรุปให้เข้าใจในแนวเดียวกัน  ดังนี้
เป็นวันที่เกิดเหตุการณ์สำคัญ  ๔  ประการ  ซึ่งเรียกว่า  วันจารุรงคสันนิบาต 
เป็นวันประสูติตรัสรู้และปริพพานของพระพุทธเจ้า
      ๔.  ครูเขียนสรุปเป็นแผนผัง  ดังนี้
      ๕.  ครูเสนอสถานการณ์ที่ ๒  บนกระดาน
กล่องข้อความ: สถานการณ์ที่  ๒
     วินัยจำวันสำคัญไม่ได้  จึงทำข้อสอบไม่ได้
 


        
สาเหตุของปัญหาคืออะไร  (ไม่สนใจการเรียน)
สุ่มนักเรียนออกมาสรุปเป็นแผนภูมิคล้ายกับสถานการณ์ที่ ๑  ซึ่งจะได้ดังนี้
สาเหตุ
 ไม่สนใจในการเรียน
 
ผลตามมา
ทำข้อสอบไม่ได้
 
                                                เกิดอะไรขึ้น                                                                    
                                                                            

     ๖.  ครูและนักเรียนช่วยกันสรุป  ปัญหาทุกปัญหามีที่มาที่ไปนั่นคือสาเหตุของการเกิดปัญหา
     ๗.  ครูแจกใบงานที่ ๑  นักเรียนแต่ละคนปฏิบัติกิจกรรมตามใบงานที่ ๑
     ๘.  สมาชิกกลุ่มวิเคราะห์คัดเลือกใบงานที่เห็นว่าเหมาะสมที่สุดเตรียมนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน
     ๙.  ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปเฉลยคำตอบ

๕.  สื่อการเรียนรู้
     ๑.  หนังสือเล่มเล็ก  เรื่องวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา  ทั้งหมด  ๖  เรื่อง  ๖  เล่ม
     ๒.  ใบงาน
    
๖.  การวัดและประเมินผล
รายการวัด
เครื่องมือวัด
เกณฑ์การประเมิน
ผลงานตามใบงาน
ใบงาน
ร้อยละ  ไม่ต่ำกว่า  ๓  ข้อ
ทักษะการปฏิบัติกิจกรรม
แบบประเมิน
ไม่ต่ำกว่าระดับ   ๓
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
แบบสังเกต
ไม่ต่ำกว่าระดับ   ๓
ทักษะความรู้ความเข้าใจเรื่องพุทธประวัติ
แบบสังเกต
ไม่ตำกว่าระดับ ๓
 







๗.  ข้อเสนอแนะของผู้บริหารสถานศึกษา
           เป็นแผนการจัดการเรียนรู้ที่มีกิจกรรมให้นักเรียนเป็นผู้ลงมือปฏิบัติมากที่สุด  เปิดโอกาสให้นักเรียนเป็นผู้ค้นพบคำตอบ หรือทำสำเร็จด้วยตนเอง  และเป็นแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการ  มุ่งให้นักเรียนรู้และนำขบวนการไปใช้จริง  จึงเป็นแผนที่ดีสามารถเป็นแบบอย่างผู้อื่นได้
                                           ลงชื่อ_________________________ (ผู้บริหารสถานศึกษา)
                                                               (นางสงบ  จันทรเสนา)       
        / กรกฎาคม / ๒๕๕๖
๘.  บันทึกหลังการสอน
     ผลการจัดการเรียนการสอน   
           นักเรียนสามารถเลือกชื่อโครงงานได้  คิดเป็นร้อยละ  ๘๗
     ปัญหา / อุปสรรค
           นักเรียนที่ไม่ผ่านผลการเรียนรู้  ร้อยละ  ๑๓  เป็นเพราะนักเรียนเป็นผู้เรียนรู้ช้า  ไม่สามารถอ่านหนังสือเล่มเล็กเรื่องพุทธประวัติได้  จึงคิดเลือกชื่อโครงงานได้
     แนวทางแก้ไข
           ครูได้ใช้หนังสือเรื่อง พุทธประวัติ โดยครูพาอ่านทีละหน้า  อ่านซ้ำบ่อย ๆ 
และอธิบาช้า ๆ  จนนักเรียนเข้าใจสามารถจดจำเนื้อหาความรู้จากเรื่องพุทธประวัติได้  นักเรียนมีความพอใจ  และภูมิใจในตนเองมาก  นักเรียนมีความสุขในการเรียนรู้  มีความสุขสนุกสนานจากการเรียน สามารถนำความรู้จากการอ่านย้ำ  ไปอ่านคำที่เห็นในหนังสืออื่น ๆ  ได้
                             ลงชื่อ_____________________________ (ผู้บันทึก)
                                   (นางสิริพร  ทาชาติ)     
                                  ๒ /กรกฎาคม /๒๕๕๖








ใบงานที่  ๑

๑.     เขียนแผนผังความคิดสรุปวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา
 


















๒.      สรุปสาระสำคัญและข้อคิดจากวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา  ลงในสมุด
๓.     แบ่งกลุ่ม  สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาในวันต่าง ๆ  แล้วจดบันทึกลงในสมุด  โดยยกตัวอย่างให้เห็นชัดเจน





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น