เกณฑ์การประกวดโรงเรียนไอโอดีน
1.มีนโยบาย
/
มาตรการใช้เกลือเสริมไอโอดีนและผลิตภัณฑ์ที่ฉลากระบุว่าเสริมไอโอดีนในโครงการอาหารกลางวัน
ในกรณีที่โรงเรียนไม่ได้ทำอาหารกลางวันเองร้านค้าที่เข้ามาจำหน่ายอาหารก็ต้องมีมาตรการนี้เช่นเดียวกัน
2.อาหารกลางวันของโรงเรียน
เมนูอาหารประกอบด้วยอาหารทะเลอย่างน้อย 3 วัน/สัปดาห์
3.บูรณาการเรื่องไอโอดีนในแผนการเรียนการสอน
4.มีแกนนำนักเรียนตรวจเกลือครัวเรือนที่นักเรียนนำมาจากบ้าน
และตรวจเกลือร้านค้าในโรงเรียน/โครงการอาหารกลางวันของโรงเรียนปีละ 2 ครั้ง
5.มีกิจกรรมให้ความรู้แก่เด็กนักเรียนอย่างต่อเนื่อง
6.มีการขยายผลของนักเรียนสู่ชุมชนเพื่อให้ชุมชนมีมาตรการดำเนินการต่อไป
7.ความครอบคลุมครัวเรือนที่ใช้เกลือเสริมไอโอดีนที่มีคุณภาพ(อาจดูผลรายหมู่บ้านรอบโรงเรียน)
8.มีกิจกรรมรณรงค์ในวันสำคัญต่างๆ เช่นวันไอโอดีนแห่งชาติ
9.มีนวัตกรรม
เกณฑ์การประกวดหมู่บ้านไอโอดีน
1.มีนโยบาย
/ มาตรการในเรื่องของไอโอดีน
2.มีการตรวจคุณภาพเกลือปีละ
2 ครั้งครอบคลุมทั้ง โรงเรียน,ศูนย์เด็กเล็ก,ครัวเรือน ฯลฯ
3.มีการสำรวจเส้นทางเกลือโดย
อสม.(ดูจากของจังหวัดพังงา)
4.อสม.มีบทบาทในการดำเนินงานในฐานะฑูตไอโอดีนอย่างชัดเจน
5.มีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบ
เช่นหอกระจายข่าว, มีศูนย์เรียนรู้ชุมชน,กิจกรรมรณรงค์วันไอโอดีนแห่งชาติ
6.ความครอบคลุมครัวเรือนที่ใช้เกลือเสริมไอโอดีนที่มีคุณภาพของชุมชนหรือหมู่บ้านนั้นๆ
7.
มีนวัตกรรม
8.นำผลที่ได้จากโรงเรียนในข้อ
7 ไปดำเนินการต่อ
เกณฑ์การประกวดศูนย์เด็กเล็กไอโอดีน
1.มีนโยบาย
/
มาตรการใช้เกลือเสริมไอโอดีนและผลิตภัณฑ์ที่ฉลากระบุว่าเสริมไอโอดีนในการจัดอาหารกลางวันให้เด็ก
2.เมนูอาหารประกอบด้วยอาหารทะเลอย่างน้อย 3 วัน/สัปดาห์
3.มีการตรวจคุณภาพเกลือครัวเรือนของเด็ก(ให้ผู้ปกครองนำเกลือ ตรวจโดยครูพี่เลี้ยงเด็ก)
เพื่อแจ้งผลการตรวจให้ผู้ปกครองเด็กทราบ
4.ร้อยละเด็กที่มีพัฒนาการปกติ(อนามัย49)ของศูนย์นั้นๆ
5.มีการแจ้งผลการตรวจคุณภาพเกลือและพัฒนาการเด็กให้ผู้รับผิดชอบโดยตรงเพื่อวางแผนต่อไป
6.มีนวัตกรรม
หมายเหตุ ให้แต่ละ
CUP(สสอ.+รพ.ร่วมกัน) คัดเลือก หมู่บ้าน/ชุมชน
โรงเรียน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ดีเด่น CUP อย่างละ 1 แห่ง แล้วมานำเสนอพร้อมทั้งตอบคำถามคระกรรมการ ในวันที่
24 สิงหาคม
2554 ที่ห้องประชุม ลีลารีสอร์ท คัดเลือกดีเด่น
ระดับจังหวัด มี อย่างละ 3 รางวัล คือ
ที่1 , 2 , 3 ตามลำลับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น